Tiếp tục đầu tư xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Cập nhật lúc07:59, Thứ Ba, 23/04/2019 (GMT+7)

Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, năm học 2018-2019, cơ sở vật chất ở các trường học trong tỉnh tiếp tục được đầu tư xây dựng. Từ đầu năm học đến nay đã có hàng trăm phòng học được tu sửa, xây mới; nhiều công trình phụ trợ được làm mới như: sân, cổng trường. Các trường còn trồng thêm nhiều cây xanh, cây cảnh, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho việc học tập, vui chơi của học sinh theo hướng hiện đại, khang trang, sạch đẹp, thân thiện với môi trường học đường. Đồng thời tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về nghiệp vụ, vững vàng về chuyên môn để đẩy mạnh phong trào dạy, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào xã hội hóa giáo dục.

Cô và trò Trường Trung học cơ sở Hải Lý (Hải Hậu) trong một giờ học.
Cô và trò Trường Trung học cơ sở Hải Lý (Hải Hậu) trong một giờ học.

Huyện Hải Hậu là địa phương đầu tiên của tỉnh và trong cả nước, cả 4 cấp học đều có trường đạt chuẩn quốc gia. Hàng năm, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông và thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng với tỷ lệ cao. Hải Hậu còn là địa phương dẫn đầu cả nước về thành tựu hiện đại hóa cơ sở trường lớp, thiết bị học tập. Có được kết quả đó, ngoài sự chăm lo đầu tư của các cấp, các ngành từ tỉnh đến địa phương, còn có sự ủng hộ, đóng góp của nhân dân và các bậc phụ huynh, để cho con em những điều kiện tốt nhất học tập. Năm học 2018-2019, Hải Hậu giữ vững là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với 100% trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia, trong đó có trên 30 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Riêng năm 2018, toàn huyện đã có 100 phòng học được xây mới, 123 phòng học được sửa chữa, nâng cấp. Ngoài ra, các xã, thị trấn đã rà soát, bổ sung thêm diện tích đất còn thiếu so với quy định cho các nhà trường. Đến nay, đã có 28/30 trường mầm non được UBND các xã, thị trấn có phương án bổ sung thêm diện tích đất còn thiếu để tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Trong phong trào xây dựng trường đạt chuẩn, nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã quan tâm, mở rộng khuôn viên, tăng “quỹ đất” và cấp quyền sử dụng đất cho các nhà trường. Trung bình mỗi năm học, toàn tỉnh có thêm khoảng 20 trường đạt chuẩn quốc gia ở các bậc học. Năm 2018, từ nguồn ngân sách Nhà nước, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chi 36.615 triệu đồng tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Trong đó, ở bậc mầm non đã xây mới 89 phòng học, 105 công trình vệ sinh, 24 bếp ăn được xây mới và cải tạo sửa chữa; làm mới, cải tạo 10 sân chơi, 21 công trình nước sạch, 99,79% điểm trường có sân chơi ngoài trời, trong đó có 86,85% sân chơi có từ 5 loại đồ chơi ngoài trời trở lên. Ở bậc tiểu học đã xây mới 57 phòng học, 31 phòng chức năng; 9 thư viện được kiểm tra công nhận đạt chuẩn tiên tiến; các trường tích cực cải tạo cảnh quan môi trường sân chơi, bãi tập, vườn trường, vườn thực nghiệm; nâng cấp, xây mới nhà vệ sinh dành cho giáo viên và học sinh theo quy chuẩn quốc gia. Bậc trung học cơ sở trang bị thêm 5 máy tính trong thư viện điện tử, 1 phòng học bộ môn, 4 phòng học trang bị ghế 1, 2 chỗ ngồi và có 3 nhà vệ sinh đạt chuẩn. Bậc trung học phổ thông đã xây thêm 1 phòng máy tính, 37 phòng học được trang bị ghế 1, 2 chỗ ngồi, 15 phòng học ngoại ngữ, 9 bảng tương tác và 17 nhà vệ sinh đạt chuẩn. Kết thúc học kỳ I, toàn ngành có thêm 29 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó bậc mầm non có 9 trường, bậc tiểu học có 8 trường đạt chuẩn mức độ 2, bậc trung học cơ sở có 10 trường, bậc trung học phổ thông có 2 trường, nâng số trường đạt chuẩn quốc gia trong toàn tỉnh là 727 trường. Trong đó, bậc mầm non có 200/266 trường (17 trường đạt chuẩn mức độ 2), bậc tiểu học có 278/284 trường (186 trường đạt chuẩn mức độ 2), bậc trung học cơ sở có 211/237 trường, bậc trung học phổ thông có 38/45 trường đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai hiệu quả phần mềm phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng khai thác sử dụng “trường học kết nối” ở các bậc học; 100% các cơ sở giáo dục đã có kết nối internet, sử dụng phần mềm quản lý (EMIS, PMIS, VEMIS, kế toán, thư viện, phần mềm quản lý trường học, phần mềm quản lý ngân hàng đề thi...) đem lại những hiệu quả thiết thực trong công tác điều hành và quản lý. Nhiều địa phương đã xây dựng thành các nghị quyết chuyên đề, coi việc thực hiện xây dựng trường đạt chuẩn là điều kiện cơ bản để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Tuy nhiên, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nhất là trường đạt chuẩn mức độ 2 trên địa bàn toàn tỉnh hiện đang có xu hướng chậm lại. Nguyên nhân do trong nhiều năm qua, không có nguồn vốn dành riêng cho việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia mà tùy theo điều kiện của ngành và từng địa phương việc bố trí vốn xây trường sao cho phù hợp. Để hài hòa giữa một bên là nhu cầu xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp đáp ứng nhu cầu học của học sinh ngày càng tăng, một bên là đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia luôn là bài toán khó với một số địa phương có nguồn ngân sách hạn hẹp. Theo lộ trình xây dựng và phát triển đối với các trường đạt chuẩn, sau khi các trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, khoảng thời gian 5 năm trở lên, ngành sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra việc duy trì chuẩn của các trường, nhất là việc đầu tư cơ sở vật chất và chất lượng dạy và học. Qua kết quả đánh giá, nhìn chung các trường giữ vững được chuẩn; có một số trường việc duy trì chưa kịp thời... Vì vậy, việc củng cố, bổ sung, nâng cấp các tiêu chí một cách vững chắc, nhất là về chất lượng giáo dục tiếp tục được ngành Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường quan tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 

,
,
.
,
,
,
,