Ngành Giáo dục và Đào tạo phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học
Cập nhật lúc08:16, Thứ Ba, 16/04/2019 (GMT+7)

Năm học 2018-2019 sắp kết thúc. Đây là thời điểm “nước rút” để các nhà trường hoàn thành các nhiệm vụ năm học; trong đó, chú trọng công tác ôn tập nhằm củng cố, hệ thống lại kiến thức cho học sinh để chuẩn bị cho các kỳ thi cuối năm đảm bảo nghiêm túc, chất lượng.

Các em học sinh Trường Trung học phổ thông A Hải Hậu trong giờ học môn Tin học.
Các em học sinh Trường Trung học phổ thông A Hải Hậu trong giờ học môn Tin học.

Năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, nâng cao kỷ cương nền nếp, đạo đức công vụ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi; mạnh dạn áp dụng các mô hình dạy học, giáo dục tiên tiến phù hợp với thực tiễn của địa phương, tạo bước tiến mới trong chất lượng dạy và học ngoại ngữ… Toàn tỉnh hiện có 23.921 trẻ ra nhà trẻ, trong đó có 6.054 trẻ học tại các trường mầm non tư thục, đạt 35,15% độ tuổi, tăng 0,15% so với đầu năm học; 91.690 trẻ ra lớp mẫu giáo, trong đó có 4.298 trẻ tại trường mầm non tư thục, đạt 95,94% độ tuổi, tăng 0,24% so với đầu năm học. Các cơ sở giáo dục mầm non có nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho trẻ. Trong đó, quản lý chặt chẽ chất lượng nuôi ăn bán trú, 100% trẻ được theo dõi sự phát triển bằng biểu đồ tăng trưởng, khám sức khỏe định kỳ. Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 0,8% ở nhà trẻ, giảm 0,6% ở mẫu giáo so với đầu năm học; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm 0,4% ở nhà trẻ, giảm 0,3% ở mẫu giáo so với đầu năm học; tất cả các trường mầm non đều triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non sau sửa đổi; đồng thời nhân rộng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” tới 100% cơ sở giáo dục mầm non. Ở cấp tiểu học, việc triển khai mô hình trường học mới, dạy học tiếng Việt theo tài liệu Công nghệ giáo dục, dạy Mỹ thuật theo phương pháp Đan Mạch, dạy môn Khoa học theo phương pháp Bàn tay nặn bột, dạy tiếng Anh 4 tiết/tuần đã đi vào ổn định, nền nếp. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai thí điểm dạy Tin học theo chương trình IC3- Spark tại 27 trường ở 8 huyện, thành phố với 2.501 học sinh theo học. Các phòng Giáo dục và Đào tạo tích cực chỉ đạo các trường tiểu học tổ chức các hoạt động nhằm phát huy năng lực học sinh như: Ngày hội Khơi nguồn sáng tạo, Ngày hội tiếng Anh, Ga-la Tài năng nhí, Ngày hội STEM… Câu lạc bộ các môn học tại các nhà trường hoạt động sôi nổi; nhiều học sinh tự nguyện tham gia các sân chơi: “Thách thức tư duy thuật toán”, “Toán tuổi thơ”, “Ý tưởng trẻ thơ”; trong đó, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đạt 3 giải Khuyến khích ở cấp quốc gia. Bên cạnh đó, phong trào tự làm đồ dùng dạy học, xây dựng góc hỗ trợ học tập được các trường tiểu học phát huy hiệu quả; những đồ dùng dễ làm, hữu ích trong quá trình giảng dạy được triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh. Đối với giáo dục trung học, các nhà trường chú trọng xây dựng kế hoạch bài học thông qua thiết kế tiến trình dạy học nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh; rèn cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới; tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực, đảm bảo sát với từng đối tượng học sinh. Năm học 2018-2019 là năm đầu tiên các cụm trường trung học phổ thông được thành lập và hoạt động; tổ chức các cuộc hội thảo, sinh hoạt chuyên môn cho giáo viên; sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh. Cách đánh giá tiết dạy của giáo viên được đổi mới căn bản, kỹ năng điều hành chuyên môn của đội ngũ tổ, nhóm trưởng được nâng cao. Từ năm học này hội đồng chuyên môn đi vào hoạt động, triển khai một số nội dung theo kế hoạch như: xây dựng bộ đề theo định hướng kiểm tra năng lực, xây dựng tập san chuyên môn. Bên cạnh đó, các trường đã triển khai dạy chương trình tiếng Anh hệ 10 năm cho học sinh khối 6 và khối lớp 10; 100% các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia thực hiện. Việc triển khai chương trình dạy tiếng Anh với giáo viên nước ngoài đã có hơn 60 trường phổ thông với 21.068 học sinh theo học. Kết thúc học kỳ I, Sở Giáo dục và Đào tạo tiến hành khảo sát chất lượng cho học sinh lớp 11, lớp 12 trung học phổ thông và lớp 8, lớp 9 trung học cơ sở. Theo từng khối lớp, các đề khảo sát đặt ra các mục tiêu khác nhau như: Đánh giá năng lực người học, trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng bộ môn trong chương trình giáo dục phổ thông, tạo tiền đề đổi mới công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông; giúp người học và các cơ sở giáo dục làm quen với kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019. Đồng thời, kết quả khảo sát là căn cứ để các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý nắm được thực trạng chất lượng dạy và học của đơn vị, từ đó có giải pháp điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thực hiện tốt yêu cầu kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm 2019. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, tỉnh ta có 88 học sinh dự thi, trong đó có 75 em đoạt giải. Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật và ngày hội STEM toàn tỉnh đã thu hút 55 đơn vị tham dự với 105 dự án khoa học kỹ thuật và 69 sản phẩm STEM. Năm học này cũng là năm đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi Ô-lim-pích môn học bằng hình thức trực tuyến, giúp học sinh hứng thú, yêu thích môn học và giúp các nhà trường có ý thức thường xuyên nâng cấp cơ sở hạ tầng và tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới dạy học và kiểm tra đánh giá. Vòng 1 của kỳ thi Ô-lim-pích các môn học đã có 6.285 học sinh lớp 11 và 8.763 học sinh lớp 8 tham gia. Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học gắn với thực tế, gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương. Các trung tâm học tập cộng đồng đã mở 512 lớp học chuyên đề, huy động 16.526 lượt người đến học với nội dung, chương trình học tập phong phú, đa dạng, thiết thực. Từ nay đến hết năm học, ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp trường học. Coi trọng công tác  thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học; chấn chỉnh việc cắt xén nội dung, chương trình, kế hoạch giáo dục và việc thực hiện quy chế đánh giá, ngăn ngừa hiện tượng cho điểm tuỳ tiện trong kiểm tra, đánh giá dẫn đến sai lệch với thực chất trình độ năng lực, phẩm chất của học sinh. Bên cạnh chuẩn bị cho các kỳ thi cuối năm học ở các khối lớp, bậc học, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được đánh giá là rất quan trọng. Vì vậy ngoài việc ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh, ban giám hiệu các trường trung học cơ sở đã thực hiện công tác tư vấn, phối hợp với phụ huynh định hướng học sinh lựa chọn trường dự thi phù hợp theo năng lực, tích cực phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở để các em không đủ năng lực, trình độ học tập có thể theo học các trường trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, bổ túc trung học phổ thông… Đối với kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành phương án thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các cơ sở giáo dục, yêu cầu các trường phổ biến kịp thời những thông tin liên quan đến kỳ thi cho học sinh khối 12; chỉ đạo tích cực ôn tập cho học sinh từ tháng 4 đến tháng 6-2019, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2019 diễn ra vào cuối tháng 6.

Với sự chuẩn bị chu đáo cùng sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh, các nhà trường sẽ hoàn thành tốt các kỳ thi, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2018-2019./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 

,
,
.
,
,
,
,