Đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục bậc tiểu học
Cập nhật lúc08:00, Thứ Ba, 04/12/2018 (GMT+7)

 

Những năm qua, cấp tiểu học trong tỉnh đã đổi mới toàn diện, đồng bộ các hoạt động giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của hiệu trưởng trong triển khai thực hiện những chủ trương đổi mới của ngành, qua đó đã đạt được kết quả giáo dục vững chắc.

Toàn ngành đã đổi mới phương pháp, hình thức dạy học như: Dạy học ngoài không gian lớp học, dạy học gắn liền với thực tế của địa phương, dạy tích hợp, dạy trải nghiệm thực tế, dạy theo mô hình mới. Trong đó nâng cao vai trò của hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tại các trường, giao quyền cho các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề, chủ điểm phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, của địa phương; tăng cường việc làm và sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học tự làm, tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn và sinh hoạt chuyên môn… Kỷ cương nền nếp, chất lượng dạy học và các hoạt động ngày càng được nâng cao, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên bảo đảm tốt các điều kiện để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày trong tất cả các trường tiểu học. Các nhà trường bố trí thời gian và nội dung hợp lý đối với các hoạt động dạy học và giáo dục để thực hiện chương trình và sách giáo khoa theo quy định cho mỗi lớp; thực hành vận dụng kiến thức đã học và tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động thực tế tại địa phương. Cùng với việc triển khai dạy học theo mô hình trường tiểu học mới Việt Nam, nhiều trường tổ chức tốt hoạt động của hội đồng tự quản, tăng cường giao việc trường, việc lớp cho học sinh. Phối hợp cùng phụ huynh và học sinh xây dựng nội dung hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, trang trí lớp học, khuôn viên trường, tổ chức sinh nhật cho học sinh, giáo dục truyền thống lịch sử địa phương, tổ chức Ngày hội Đọc sách, Ngày hội An toàn trường học… Việc triển khai các chương trình: Bàn tay nặn bột, Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục, dạy học Mỹ thuật Đan Mạch đã đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả trong dạy và học.

Cô và trò Trường Tiểu học Hải Bắc (Hải Hậu) trong một giờ học.
Cô và trò Trường Tiểu học Hải Bắc (Hải Hậu) trong một giờ học.

 

Ở 145 trường, 2.299 lớp, 70.044 học sinh học theo mô hình trường học mới đã bước đầu ổn định về tổ chức hoạt động, chất lượng được nâng cao. Các trường không thực hiện mô hình vẫn tổ chức lớp học, tăng cường sử dụng các công cụ hỗ trợ học tập trong lớp học, đổi mới việc phối hợp giữa nhà trường với cha mẹ học sinh và cộng đồng. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai Chương trình thí điểm tiếng Anh tiểu học theo Đề án dạy học tiếng Anh trong các trường phổ thông giai đoạn 2015-2020; chỉ đạo triển khai dạy học môn Tiếng Anh 4 tiết/tuần cho học sinh các lớp 3, 4, 5 ở những trường đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Học sinh khối lớp 3, 4, 5 học 4 tiết/tuần với tổng số 67.053 học sinh ở 2.133 lớp, chiếm 75,03%. Học sinh lớp 1, 2 được học tiếng Anh có 492 lớp với 16.910 học sinh. Nhiều đơn vị như Thành phố Nam Định và các huyện Nam Trực, Hải Hậu, Xuân Trường phối hợp với các cơ sở ngoại ngữ đưa người nước ngoài vào giảng dạy để tạo môi trường giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh. Các cuộc thi Ô-lim-pích tiếng Anh trên internet, hùng biện tiếng Anh, thi TOEFL được tổ chức trên diện rộng, thu hút được sự quan tâm của tất cả các trường tiểu học nên chất lượng dạy và học tiếng Anh được nâng cao. Tại Hội thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh năm học vừa qua đã có 68 học sinh đạt giải, trong đó có 4 giải nhất, 13 giải nhì, 14 giải ba, 37 giải khuyến khích. Các đơn vị có nhiều giải cao như: Thành phố Nam Định, các huyện: Trực Ninh, Ý Yên, Giao Thuỷ. Trong đó, Thành phố Nam Định đạt kết quả cao nhất với 2 giải nhất, 5 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích. Việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp cũng được các nhà trường thực hiện đổi mới với các hoạt động theo chủ đề, chủ điểm… nhằm giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước và tạo cơ hội cho học sinh tích cực, tự giác tham gia vào các hoạt động xã hội. Nhiều trường đã tổ chức tốt các hoạt động tập thể dục, văn nghệ, múa hát tập thể và các trò chơi dân gian giữa giờ, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh răng miệng; hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, chăm sóc các công trình và di tích lịch sử, gia đình thương binh, liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo các trường triển khai hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở tiểu học đến từng giáo viên; tổ chức hội thảo, rút kinh nghiệm ở cấp trường, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về trách nhiệm, đạo đức nhà giáo. Trong đổi mới cơ sở vật chất trường, lớp, các cơ sở giáo dục đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng khuôn viên, xây mới, tu sửa nâng cấp phòng học, phòng chức năng, mua sắm thêm thiết bị và phương tiện dụng cụ, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Hiện tại, 100% các trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có 60,9% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, thư viện đạt chuẩn tiếp tục được các trường tập trung xây dựng và phát huy hiệu quả tốt, tạo được môi trường giáo dục lành mạnh và thân thiện đối với học sinh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 256 trường tiểu học đạt xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Việc tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục ở bậc tiểu học đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ở môn Toán, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt và hoàn thành chiếm 99,15%, ở môn Tiếng Việt, tỷ lệ hoàn thành tốt và hoàn thành chiếm 99,25%; số học sinh đạt mức tốt của cả 4 phẩm chất đạt 82%. Trong năm học 2017-2018, tại các hội thi, giao lưu các cấp đều nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của các đơn vị. Trong đó, giao lưu Toán tuổi thơ cấp quốc gia đã có 1 học sinh đoạt Huy chương Vàng, 2 học sinh đoạt Huy chương Bạc, đoạt 7 Huy chương Đồng. Liên hoan phát triển năng lực học sinh cấp tỉnh đã có 15 giải nhất; 15 giải nhì; 20 giải ba. Phong trào tự làm đồ dùng dạy học cấp tỉnh có 19 giải nhất, 16 giải nhì, 12 giải ba./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

,
,
.
,
,
,
,