Trực Ninh chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi
Cập nhật lúc08:36, Thứ Ba, 05/12/2017 (GMT+7)

Với 28 trường tiểu học, 26 trường THCS, những năm qua, ngành GD và ĐT huyện Trực Ninh đã vươn lên đứng tốp đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục, trong đó có thành tích thi học sinh giỏi các cấp.

Để việc bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi đạt kết quả cao, Phòng GD và ĐT huyện Trực Ninh đã tham mưu với huyện ủy, UBND huyện xây dựng chủ trương, chính sách hỗ trợ, động viên khuyến khích người dạy, người học và chỉ đạo các nhà trường thực hiện tốt việc bồi dưỡng đội ngũ, xây dựng cơ sở giáo dục chất lượng cao và giúp các trường triển khai bồi dưỡng học sinh giỏi và tập huấn đội tuyển của huyện dự thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Đồng thời tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi và hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng quỹ khen thưởng cho giáo viên và học sinh giỏi. Phòng GD và ĐT huyện đặc biệt coi trọng việc bồi dưỡng về tư tưởng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Từ nhiều năm qua, đội ngũ giáo viên của huyện có đủ về số lượng, được bổ sung đầy đủ về cơ cấu bộ môn và được khuyến khích, tạo điều đi học các lớp nâng cao năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn. Đến nay, toàn ngành đã có 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn và có nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đó là điều kiện thuận lợi cơ bản để các trường bố trí giáo viên đủ khả năng đảm nhận việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Thực hiện đổi mới chương trình hành động về “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục đào tạo” của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI), Phòng GD và ĐT huyện đã tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn nhằm đổi mới phương pháp dạy của giáo viên như: sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, sinh hoạt chuyên môn liên trường, sinh hoạt chuyên môn toàn huyện, hội thảo các đề tài đổi mới nội dung và phương pháp dạy học, hội giảng các cấp... Hiện nay, giáo viên trong huyện đã chuyển sang cách dạy học tích cực thông qua việc thầy đóng vai trò dẫn dắt, khơi gợi, học sinh chủ động trong việc nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, sử dụng các thiết bị dạy học, thảo luận trong tổ, nhóm… để khám phá kiến thức. Quá trình lĩnh hội kiến thức theo cách chủ động này đã giúp học sinh nắm bắt được bản chất kiến thức, tăng cường thực hành và biết vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế.

Cô và trò Trường THCS Đào Sư Tích trong một giờ học theo mô hình trường học mới.
Cô và trò Trường THCS Đào Sư Tích trong một giờ học theo mô hình trường học mới.

Cùng với việc tập trung xây dựng đội ngũ, Phòng GD và ĐT huyện đã tham mưu với các xã, thị trấn quan tâm xây dựng trường, lớp, trang thiết bị dạy và học cho các nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và tạo nguồn học sinh giỏi tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Phòng GD và ĐT huyện cũng thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm bồi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi giữa các trường nhằm xây dựng môi trường giáo dục tốt để nuôi dưỡng giáo viên giỏi, học sinh giỏi, phát huy truyền thống dạy tốt, học tốt của địa phương. Hằng năm Phòng GD và ĐT đã xây dựng, công bố kế hoạch thi và hướng dẫn các nhà trường, đặc biệt là trường chất lượng cao sớm xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng, ôn luyện cho học sinh. Năm học 2016-2017, nhiều kỳ thi chọn học sinh giỏi các bộ môn, các lĩnh vực khác nhau của các cấp học đã được tổ chức nghiêm túc, chất lượng. Trong đó, huyện có gần 1.000 học sinh các cấp học đạt thành tích cao tại các kỳ thi phong trào, kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chất lượng đội tuyển học sinh lớp 9 tiếp tục duy trì ở tốp dẫn đầu của tỉnh với 88 học sinh đoạt giải, trong đó có 3 giải nhất, 22 giải nhì, 41 giải ba và 22 giải khuyến khích, đoạt giải nhất toàn đoàn. Phòng GD và ĐT huyện đã tổ chức Liên hoan phát triển năng lực học sinh tiểu học cấp huyện với chủ đề “Ứng dụng - Trải nghiệm - Sáng tạo”, thu hút học sinh của 28 trường tiểu học tham gia... Bên cạnh đó, huyện tổ chức hội thi “Bé kể chuyện, hát hay” cấp học mầm non nhằm tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện khả năng nhận thức, giao tiếp, phát triển ngôn ngữ; tăng cường sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện và thể chất, tình cảm, nhận thức và thẩm mỹ. Qua hội thi, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cũng học hỏi được phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, đặc biệt quan tâm phát hiện và bồi dưỡng phát triển năng khiếu cho trẻ. Từ đó, Phòng GD và ĐT đã chọn được 3 học sinh tham dự ở hội thi cấp tỉnh và cả 3 em đều đoạt giải nhất, giành giải nhất toàn đoàn. Thực hiện đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Nam Định, giai đoạn 2011-2020”, Phòng GD và ĐT huyện đã chỉ đạo các nhà trường triển khai các hoạt động nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn tiếng Anh, tăng cường khả năng nghe, nói tiếng Anh thông qua việc mời tình nguyện viên quốc tế; phối hợp với các tổ chức Anh ngữ đưa giáo viên bản ngữ về giảng dạy; tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh, sinh hoạt chuyên đề, các cuộc thi Ô-lim-pích tiếng Anh trên internet, thi hùng biện tiếng Anh, thi giải toán bằng tiếng Anh. Trong đó, tại cuộc thi Ô-lim-pích tiếng Anh trên internet cấp tỉnh có 41 học sinh đoạt giải, gồm 1 giải nhất, 9 giải nhì, 8 giải ba và 23 giải khuyến khích. Tham dự hội thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh có 10 học sinh đoạt giải gồm 1 giải nhất, 3 giải nhì, 6 giải khuyến khích. Kỳ thi toán Thành phố Hà Nội mở rộng HOMC với các nội dung thi làm bài tự luận trên giấy bằng tiếng Anh có 4/5 học sinh dự thi đoạt giải, gồm 2 giải ba và 2 giải khuyến khích. Việc khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cũng tiếp tục được quan tâm. Để tạo cơ hội cho các em giới thiệu kết quả nghiên cứu khoa học kỹ thuật và tăng cường trao đổi, giao lưu giữa các nhà trường, góp phần đổi mới tổ chức hoạt động dạy học, đổi mới phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục, năm học 2016-2017 là năm học thứ 3 liên tiếp, Phòng GD và ĐT đã tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học. Cuộc thi có sự tham gia của các nhóm học sinh đến từ 26 trường THCS trong huyện với nhiều dự án có tính ứng dụng cao. Phòng GD và ĐT đã chọn học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học toàn tỉnh và đã có 3 dự án dự thi đạt giải, giành giải nhất toàn đoàn. Tham dự cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Nam Định lần thứ IV, dự án “Máy thu hoạch rau” của nhóm học sinh Trường THCS Trực Cát giành giải khuyến khích.

Thành tích học sinh giỏi của ngành GD và ĐT huyện Trực Ninh đã khẳng định việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên giỏi đúng hướng với những giải pháp có hiệu quả đã tạo ra sự đồng thuận của xã hội trong việc chăm lo, bồi dưỡng sự nghiệp GD và ĐT. Với sự nỗ lực của ngành GD và ĐT và sự ủng hộ tích cực của địa phương, huyện Trực Ninh đang tạo được những chuyển biến mới, phát huy truyền thống của quê hương hiếu học./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 

,
,
.
,
,
,
,