Phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn ở các trường tiểu học
Cập nhật lúc07:23, Thứ Năm, 14/09/2017 (GMT+7)

Đến Trường Tiểu học Giao Hải (Giao Thủy) cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không gian trường học trong lành, khuôn viên nhà trường khang trang, sạch, đẹp, thân thiện. Có được không gian đó, những năm qua, nhà trường đã tích cực đẩy mạnh xây dựng trường lớp theo hướng “xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Toàn bộ cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh, khóm hoa, các thảm cỏ quanh các gốc cây luôn được chăm sóc, tưới nước, bón phân, nhặt cỏ… của giáo viên và học sinh. Các lớp được phân công trồng cây cảnh, cây hoa trong các chậu, các lẵng được đặt, treo trong và ngoài hành lang các lớp. Đặc biệt khu vườn trường trồng nhiều loại cây, loại hoa, cây thuốc nam… nhằm giới thiệu đến học sinh tác dụng của các loại cây thuốc quý giúp ích cho việc chữa bệnh… Việc trồng nhiều loại cây còn giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi thân thiện cho các em khi đến trường đến lớp, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường; qua đó hình thành năng lực, phẩm chất cho các em.

Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định) chăm sóc cây xanh trong hành lang lớp học.
Học sinh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (TP Nam Định) chăm sóc cây xanh trong hành lang lớp học.

Những năm qua, phong trào xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn đã tạo môi trường học tập, sinh hoạt, vui chơi an toàn, hấp dẫn đối với học sinh, giúp các em càng thêm yêu quý trường lớp, thầy cô, bạn bè. Nhiều ngôi trường đã để lại những kỷ niệm đẹp trong lòng học sinh bởi những lối đi dưới hàng cây râm mát, những bồn hoa, thảm cỏ xanh tươi nhìn ra từ cửa sổ lớp học mỗi ngày. Trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn còn có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan tỏa đến môi trường gia đình cộng đồng các em đang sống, đồng thời góp phần hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh cho thế hệ trẻ ngay từ lứa tuổi học đường. Đây còn là một trong những nội dung quan trọng của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đến nay ở hầu hết các trường tiểu học trong tỉnh đã tạo được môi trường xanh và sạch, có cảnh quan hài hòa và tính thẩm mỹ trong mô hình kiến trúc tổng thể, đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất cảnh quan môi trường. Cây xanh và cây bóng mát, bồn hoa, vệ sinh môi trường và các hoạt động bảo đảm môi trường sư phạm xanh - sạch - đẹp là những tiêu chí cơ bản để các nhà trường hướng tới xây dựng phong trào. Bên cạnh đó, nội dung “đẹp” còn được thể hiện qua các yêu cầu và quy định về an toàn: Phòng chống học sinh đánh nhau, phòng chống điện giật, tai nạn giao thông, cháy nổ; phòng chống ngộ độc, đuối nước, té ngã; độ cao bàn ghế phù hợp và phòng học đủ ánh sáng để giảm thiểu bệnh cong vẹo cột sống và cận thị cho học sinh… Ở bậc tiểu học, việc xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn được cụ thể hóa dựa trên 3 mảng và 11 tiêu chí để các nhà trường xây dựng trường học đạt chuẩn. Đến nay, bậc tiểu học đã có gần 250 trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Trực Ninh có 100% số trường được công nhận đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Để thực hiện tốt phong trào, công tác xã hội hóa giáo dục đã huy động được sự góp công, góp của của các bậc cha mẹ học sinh, để các nhà trường xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn. Nhiều trường học đã nhận được hàng trăm ngày công, hàng chục cây xanh, cây cảnh, ghế đá của cha mẹ học sinh góp tặng. Hằng năm, Sở GD và ĐT đã chỉ đạo các phòng GD và ĐT phổ biến những văn bản chỉ đạo về giáo dục môi trường và trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn, đồng thời kết hợp nhiều hình thức kiểm tra đánh giá đối với các trường và đưa vào tiêu chí thi đua từng năm học. Nhiều địa phương đã dành một khoản kinh phí nhất định hằng năm để các trường triển khai các hoạt động xanh - sạch - đẹp - an toàn. Trong quá trình thực hiện phong trào các nhà trường đã kết hợp chặt chẽ, đồng bộ các nội dung như: cung cấp cho học sinh và giáo viên kiến thức cơ bản về môi trường, mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, tác động tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người; giáo viên và học sinh có ý thức xây dựng mỗi trường học là một môi trường xanh - sạch - đẹp... Bên cạnh đó, các nhà trường đã giao cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên làm công tác Đội hướng dẫn, hỗ trợ giúp học sinh tự nhận thấy việc xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn là hoạt động bổ ích, từ đó giúp các em tự thảo luận, đề xuất và chủ động tham gia. Thực tế, ở các nhà trường khi xây dựng phong trào đã lôi cuốn được học sinh tham gia vào các công việc như quét dọn vệ sinh trường lớp, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh và được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa của trường để tạo ra các sản phẩm về giáo dục môi trường như tranh vẽ, bài viết, ảnh chụp, sưu tầm, nói chuyện chuyên đề… Và khi học sinh thật sự có ý thức, hành vi và thói quen đúng đối với môi trường học đường, các em sẽ biết giữ gìn bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp ở chính nơi các em học tập.

Phát huy kết quả đạt được trong phong trào, năm học 2017-2018, ngành GD và ĐT tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn, đồng thời xã hội hóa công tác này để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 

,
,
.
,
,
,
,