Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường
Cập nhật lúc08:31, Thứ Ba, 05/09/2017 (GMT+7)

Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường là nhiệm vụ quan trọng trong chuỗi sản xuất - tiêu thụ sản phẩm là nhu cầu của các doanh nghiệp. Thời gian gần đây, Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã có nhiều nỗ lực đổi mới công tác xúc tiến thương mại theo hướng trực tiếp tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương với tất cả các hình thức xúc tiến hiện có như: Tư vấn định hướng thị trường tiềm năng; hỗ trợ doanh nghiệp tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước; tổ chức tuyên truyền, thông tin quảng cáo, giới thiệu doanh nghiệp trên các website của ngành và các cơ quan quản lý Nhà nước… Cách làm này bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc phát triển sản xuất, kinh doanh và nâng cao tính cạnh tranh của các doanh nghiệp, các sản phẩm địa phương.

Khách hàng quốc tế tham quan gian hàng khăn xuất khẩu của Cty TNHH Biển Bạc (TP Nam Định) tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 27.
Khách hàng quốc tế tham quan gian hàng khăn xuất khẩu của Cty TNHH Biển Bạc (TP Nam Định) tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 27.

Để làm tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết sản xuất, kinh doanh, Trung tâm đã tập trung tìm hiểu đặc tính tiêu dùng, khả năng tiêu thụ sản phẩm cũng như các điều kiện giao dịch thương mại, hàng rào kỹ thuật… để định hướng, hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp trong tỉnh lựa chọn bạn hàng và điều chỉnh hình thức, mẫu mã sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Theo đó nhóm các thị trường tiềm năng được Trung tâm giới thiệu để các doanh nghiệp lựa chọn như đối với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cơ khí chế tạo nên tìm kiếm cơ hội ở thị trường các nước ASEAN; nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm nông sản chế biến nên mở rộng thị trường sang các nước Mỹ, Nhật Bản, EU; sản phẩm dệt may sang các nước Bắc Âu, Ca-na-đa… Cùng với việc tư vấn định hướng thị trường, Trung tâm đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các đoàn khảo sát, nghiên cứu thị trường, xúc tiến đầu tư tại Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… để xuất khẩu trực tiếp các mặt hàng nông sản, thủy, hải sản và thực phẩm chế biến. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Trung tâm đã kết nối thành công cho một số doanh nghiệp tìm lại cơ hội hợp tác kinh doanh với thị trường Nga sau một thời gian dài gián đoạn bởi khủng hoảng kinh tế thế giới. Qua những cuộc khảo sát thực tế này, các doanh nghiệp đã nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu cũng như tâm lý tiêu dùng để điều chỉnh sản xuất, cho ra đời những sản phẩm đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng, tạo đà cho việc chào hàng, giới thiệu sản phẩm thành công tại các hội chợ thương mại trong và ngoài nước. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Trung tâm đã tổ chức hỗ trợ cho 13 lượt doanh nghiệp tham gia 18 gian hàng trưng bày sản phẩm tại 5 hội chợ thương mại gồm: Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 27; Hội chợ thương mại khu vực đồng bằng sông Hồng - Ninh Bình 2017; Hội chợ Hùng Vương 2017 (Phú Thọ); Hội chợ nông sản, tiểu thủ công nghiệp của các HTX, liên hiệp HTX và các doanh nghiệp Việt Nam lần I; Hội chợ thương mại quốc tế Festival biển Nha Trang (Khánh Hòa)… Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với UBND các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Xuân Trường, Ý Yên tổ chức thành công hội chợ thương mại quy mô cấp huyện. Tại các hội chợ thương mại, các sản phẩm chủ lực của tỉnh mang đi chào hàng đã nhận được sự quan tâm chú ý của đông đảo khách hàng trong và ngoài nước. Nhiều hợp đồng, ghi nhớ thương mại đã được ký kết ngay tại hội chợ. Trong đó tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 27 (Việt Nam Expo 2017), gian hàng của Trung tâm đã đón hàng chục lượt khách các nước trong khu vực, châu Âu, châu Mỹ tham quan. Ngay tại hội chợ, Cty TNHH Biển Bạc (TP Nam Định) đã chào hàng thành công sản phẩm khăn tắm dùng trong khách sạn và bày bán trong siêu thị với các khách hàng đến từ Hàn Quốc và Ca-na-đa. Cũng tại Hội chợ Việt Nam Expo 2017, Cty TNHH Cơ khí An Thuận Phát, Xuân Tiến (Xuân Trường) đã giới thiệu các loại máy cơ khí nông nghiệp do Cty nghiên cứu chế tạo và sản xuất. Các sản phẩm của Cty đã lôi cuốn sự quan tâm của khách hàng trong nước và quốc tế bởi phù hợp với nhu cầu sản xuất và khả năng sáng tạo của doanh nghiệp trong việc điều chỉnh thiết kế từ kích thước đến những tính năng mới cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Sau Hội chợ đã có nhiều đoàn khách hàng đến từ Trung Quốc, Mi-an-ma và nhiều Cty trong nước ký hợp đồng tiêu thụ; làm đại lý phân phối sản phẩm. Trong đó, sản phẩm máy trộn bê tông cỡ nhỏ do Cty sản xuất đã được 2 khách hàng đến từ Mi-an-ma lựa chọn ký hợp đồng với số lượng lớn trong thời gian dài. Ngoài ra các dây chuyền nghiền đất; dây chuyền trộn sấy thực phẩm phục vụ chế biến nông sản thực phẩm; dây chuyền chế biến phân hữu cơ do Cty chế tạo cũng được các bạn hàng ở Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Giang, Thái Bình, Hải Dương… ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Anh Trần Sơn Ca, Giám đốc Cty TNHH Cơ khí An Thuận Phát cho biết: Từ nhiều năm nay, Cty sản xuất chuyên sâu các sản phẩm máy cơ khí phục vụ sản xuất nông nghiệp quy mô hộ gia đình và các trang trại nhỏ. Thời gian gần đây Cty nghiên cứu, sản xuất các máy móc cho từng lĩnh vực chuyên sâu như hệ thống các dây chuyền máy nghiền đất, chế biến thức ăn chăn nuôi, chế biến muối, sản xuất phân hữu cơ… để phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước. Tuy nhiên là một doanh nghiệp nhỏ ở làng nghề, cơ hội để Cty giới thiệu sản phẩm đến đông đảo khách hàng không nhiều. Khi tham gia Hội chợ thương mại quốc tế, sản phẩm của đơn vị được khách hàng rất quan tâm cho thấy tiềm năng phát triển của doanh nghiệp. Cũng qua việc tham gia Hội chợ mà doanh nghiệp tiếp nhận được nhiều góp ý quan trọng về cải tiến mẫu mã, công dụng một số loại máy móc; đồng thời cũng nắm bắt được nhu cầu thị trường; đánh giá được năng lực của Cty ở vị trí nào trong phân khúc thị trường cơ khí chế tạo để điều chỉnh chất lượng, mẫu mã, tính phù hợp của từng sản phẩm.

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt, đa chiều, không cách gì hiệu quả hơn là tiếp xúc trực tiếp giữa nhà sản xuất và khách hàng, người tiêu dùng... Với các chương trình hỗ trợ cụ thể, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp củng cố, mở rộng thị trường xuất khẩu và nội địa; thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh xây dựng nền tảng vững chắc từ chất lượng sản phẩm và các hoạt động quảng bá sản phẩm để phát triển./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương

 

,
,
.
,
,
,
,