Tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách
Cập nhật lúc08:28, Thứ Tư, 28/02/2018 (GMT+7)

Giai đoạn những năm 2013-2015, phần lớn các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng ô tô chỉ lo doanh thu và thu lợi nhanh kéo theo tình trạng tranh giành khách, chạy vòng vo, thu tiền vé của khách cao hơn giá vé kê khai dẫn đến chất lượng, uy tín dịch vụ vận tải khách trên địa bàn tỉnh giảm sút nghiêm trọng. Thậm chí nhiều hành khách còn tẩy chay, không sử dụng dịch vụ vận tải hành khách của các doanh nghiệp trong tỉnh mà lựa chọn sử dụng dịch vụ do doanh nghiệp tỉnh lân cận cung ứng. Tuy nhiên, đến hết năm 2017, bức tranh hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô đã có thêm nhiều gam màu sáng nhờ sự thay đổi rõ nét về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đảm bảo ATGT. Để hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô phát triển, theo đồng chí Đinh Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT có sự tập trung chỉ đạo của ngành GTVT cùng sự tăng cường quản lý của chính quyền các địa phương.

Lực lượng Thanh tra Sở GTVT kiểm tra việc chấp hành các quy định bảo đảm ATGT, chất lượng dịch vụ của xe khách tuyến Nam Định - Hà Nội.
Lực lượng Thanh tra Sở GTVT kiểm tra việc chấp hành các quy định bảo đảm ATGT, chất lượng dịch vụ của xe khách tuyến Nam Định - Hà Nội.

Trong năm 2017, ngành GTVT đã tập trung tuyên truyền giúp các doanh nghiệp vận tải khách bằng ô tô nhận thức được yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo đảm trật tự ATGT trong vận tải không chỉ là trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp mà còn là yếu tố quyết định hiệu quả hoạt động, phát triển của doanh nghiệp. Ngành GTVT còn quyết liệt triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý việc chấp hành các quy định nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn cho hành khách của các đơn vị vận tải. Trong đó, theo dõi chặt chẽ qua thiết bị giám sát hành trình, từ đó phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm như: tự ý tăng số chuyến hoặc chỉ thực hiện dưới 70% số chuyến theo biểu đồ chạy, không đón trả khách tại bến xe hoặc các điểm đón, trả khách theo quy định và chạy không đúng hành trình. Nâng cao hiệu quả phối hợp trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm; đặc biệt đã yêu cầu kê khai, niêm yết công khai giá cước vận tải tại bến xe, trên xe nên đã hạn chế được nhiều tình trạng thu giá quá quy định; tăng cường thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các quy định tại các nghị định, thông tư về nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; xử lý hiện tượng “xe dù, bến cóc”; thực hiện hiệu quả việc kiểm tra hoạt động vận tải và ATGT thông qua đường dây nóng. Trong năm 2017, ngành GTVT đã tổ chức hội nghị về hoạt động xe hợp đồng trá hình loại từ 9 đến 16 chỗ nhưng chở khách theo tuyến cố định, tổng hợp phân tích các khó khăn vướng mắc, đề xuất phương án quản lý trong quá trình sửa đổi bổ sung văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp vận tải. Bên cạnh đó, đã cập nhật, bổ sung quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định trình Bộ GTVT phê duyệt; ban hành quyết định công bố lịch xuất bến chi tiết của các xe khách chạy tuyến cố định trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh hành trình chạy xe tuyến xe buýt số 02 và 07 phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT; phối hợp với Sở GTVT Hà Nội điều chuyển phương tiện từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm theo quy hoạch của UBND Thành phố Hà Nội... Qua việc siết chặt quản lý và áp dụng các biện pháp khuyến khích của ngành GTVT và các địa phương đã góp phần giúp các doanh nghiệp vận tải hành khách nâng cao ý thức chấp hành các quy định nâng cao chất lượng phục vụ, bảo đảm an toàn cho hành khách. Một số doanh nghiệp có tiềm lực đã đầu tư khai thác bến, nâng cấp phương tiện hiện đại, lấy hành khách là trung tâm phục vụ, tạo nên thị trường vận tải có sức cạnh tranh, từ đó sàng lọc, loại bỏ dần các đơn vị yếu kém, giúp khách hàng có nhiều cơ hội lựa chọn được dịch vụ vận tải phù hợp với nhu cầu. Đến nay, toàn tỉnh có 150 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đã được cấp giấy phép với tổng số 2.299 chiếc và 46.627 ghế, gồm các loại hình vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, taxi, xe buýt, trung chuyển; 11 bến xe đã được đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn và đã được công bố đưa vào khai thác theo quy định. Trong đó, nhiều doanh nghiệp vận tải đã xây dựng được uy tín trên thị trường. Đặc biệt, trong các dịp cao điểm, lễ, Tết, các doanh nghiệp vận tải uy tín trên địa bàn tỉnh còn được hành khách tin tưởng đặt vé khứ hồi để bảo đảm việc đi lại trước và sau Tết.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, năm 2018, Sở GTVT tiếp tục xác định lấy nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, bảo đảm ATGT làm mục tiêu cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ quản lý vận tải của ngành. Tiếp tục tổ chức thực hiện quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách; quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ. Tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm sau khi cấp phép hoạt động cho phương tiện; trong đó Sở sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định bảo đảm trật tự ATGT, chất lượng phục vụ hành khách đối với các doanh nghiệp vận tải trọng điểm. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách phải xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ hành khách; đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải hành khách trên tuyến; niêm yết các thông tin có liên quan về hoạt động kinh doanh vận tải. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành hoạt động vận tải; kiểm soát tốc độ, lịch trình, chất lượng phục vụ đối với xe chở khách thông qua thiết bị giám sát hành trình. Phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong việc quản lý, giám sát và xử lý vi phạm về hoạt động vận tải; kiểm soát chặt chẽ hoạt động vận tải hành khách qua hợp đồng du lịch; thực hiện nghiêm công tác cấp phù hiệu xe. Tiếp tục áp dụng tối đa các cơ chế, chính sách tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thu hút các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh vận tải; đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực vận tải, khuyến khích phát triển vận tải khách công cộng./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

,
,
.
,
,
,
,