Trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại từ ngày 20-3
Cập nhật lúc19:07, Thứ Hai, 11/03/2019 (GMT+7)

Theo Thông báo số 22/TB-UBND ngày 4-3-2019 của UBND tỉnh kết luận tại cuộc họp do UBND tỉnh chủ trì, có sự tham gia của các Sở: Giao thông Vận tải, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, UBND huyện Mỹ Lộc và lãnh đạo Công ty cổ phần Tasco, UBND tỉnh thống nhất thời gian thu phí trở lại tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (thuộc dự án tuyến tránh Thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 đến Thị trấn Mỹ Lộc) kể từ 6h00' ngày 20-3-2019 với mức thu giảm đối với tất cả các loại phương tiện.

Theo phụ lục hợp đồng số 07/PLHĐ-BOT ngày 28-12-2018 ký kết giữa UBND tỉnh và Công ty cổ phần Tasco điều chỉnh giảm giá vé qua trạm, cụ thể như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng giảm từ 30 nghìn đồng/lượt xuống còn 15 nghìn đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn giảm từ 40 nghìn đồng/lượt xuống còn 25 nghìn đồng/lượt; xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 đến dưới 10 tấn giảm từ 60 nghìn đồng/lượt xuống còn 35 nghìn đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit giảm từ 100 nghìn đồng/lượt xuống còn 60 nghìn đồng/lượt; xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng Container 40 fit giảm từ 160 nghìn đồng/lượt xuống còn 120 nghìn đồng/lượt. Giảm 100% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện của các chủ xe có hộ khẩu trùng với đăng ký xe thường trú trong bán kính 3km quanh trạm thu phí; xe của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện Mỹ Lộc; xe công vụ của các cơ quan Nhà nước có trụ sở trên địa bàn huyện Mỹ Lộc; xe vận chuyển rác thải (loại xe môi trường hoạt động công ích, không thuộc các đơn vị kinh doanh); xe buýt nội tỉnh. Dự kiến thời gian thu phí còn lại của dự án là 8 năm 11 tháng (đến tháng 12-2027).

Trước đó, vào tháng 7-2018, nhiều lái xe phản đối việc thu phí tại trạm BOT Mỹ Lộc với lý do là trạm thu phí đặt sai vị trí, mức phí thu sử dụng 3,9km đường BOT quá cao trong đường BOT có chồng lấn đường đầu tư bằng ngân sách. Từ tháng 7-2018, việc thu phí tại trạm BOT Mỹ Lộc phải tạm dừng. Vào ngày 5-1-2019, UBND tỉnh đã tổ chức họp báo thông tin về việc thu phí trở lại trạm BOT Mỹ Lộc trong đó nhấn mạnh: Trong điều kiện suy thoái kinh tế, nguồn vốn ngân sách Nhà nước khó khăn, UBND tỉnh Nam Định đã lựa chọn đầu tư theo hình thức BOT để xây dựng tuyến đường tránh Thành phố Nam Định đoạn từ Quốc lộ 10 đến Thị trấn Mỹ Lộc nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên Quốc lộ 21 cũ đoạn qua thành phố, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội tích cực. Trong điều kiện ngân sách tỉnh khó khăn không thể cân đối để mua lại dự án của nhà đầu tư; do vậy, UBND tỉnh đồng ý cho phép thu phí trở lại dự án BOT tuyến tránh Thành phố Nam Định để hoàn vốn.

UBND tỉnh giao Công ty cổ phần Tasco phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Công an huyện Mỹ Lộc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí khi hoạt động trở lại. Hiện nay, Công ty cổ phần Tasco áp dụng 2 làn thu phí tự động không dừng VETC, mỗi chiều 1 làn tại trạm thu phí BOT Mỹ Lộc (dự kiến quý III-2019 sẽ áp dụng hoàn toàn dịch vụ thu phí tự động không dừng cho tất cả các làn để minh bạch thu phí, giảm ách tắc giao thông qua trạm). Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành mở dải phân cách giữa trên Quốc lộ 21B tạo lối quay đầu xe, cắm các biển báo; bố trí phương tiện, thiết bị, lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh Hà Nam, Thái Bình và nhà đầu tư đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn./.

Thanh Thúy
 

,
,
.
,
,
,
,