Kỷ niệm ngày nhà giáo việt nam (20-11)
Những người "gieo hạt" tri thức
Cập nhật lúc05:40, Thứ Sáu, 19/11/2021 (GMT+7)

Thời gian qua, ngành GD và ĐT hưởng ứng và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Từ các phong trào xuất hiện nhiều tấm gương thầy cô giáo say mê học tập, nghiên cứu, truyền cảm hứng sáng tạo cho học sinh. Với những cống hiến đó cho sự nghiệp giáo dục, những tấm gương đó không chỉ tạo hình ảnh đẹp của người thầy, mà còn là nguồn động viên, cổ vũ để đồng nghiệp và các thế hệ học sinh noi theo.

Thầy Đỗ Hồng Duy, Trường Tiểu học Rạng Đông (Nghĩa Hưng) hướng dẫn học sinh thực hành môn Tin học.
Thầy Đỗ Hồng Duy, Trường Tiểu học Rạng Đông (Nghĩa Hưng) hướng dẫn học sinh thực hành môn Tin học.

Thầy Phạm Bá Quyết, giáo viên dạy Văn, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong công tác trong ngành Giáo dục đã được 21 năm. Cũng bằng đấy năm thầy làm việc dưới mái trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - ngôi trường vừa có bề dày truyền thống vừa năng động, sáng tạo với các thế hệ học sinh học giỏi, có nhiều khát vọng, hoài bão. Làm việc trong môi trường của một trường chuyên đứng đầu tỉnh, có uy tín trên toàn quốc và trên nền tảng vững chắc của nền giáo dục tỉnh nhà, thầy có nhiều cơ hội để khẳng định mình. Thầy tâm sự: Thầy đã đến với ngành sư phạm như một tất yếu bởi đây là “nghề” thầy có thể làm tốt nhất và sống có ý nghĩa nhất. Thầy quan niệm dù dạy môn gì, dù ở vị trí nào trong nghề giáo thì đích đến cuối cùng là vì sự phát triển toàn diện của người học. Chỉ như thế người dạy và người học mới thấy hết ý nghĩa của bộ môn, có được niềm vui với nghề. Dạy môn Ngữ văn và thường xuyên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, học sinh chuyên Văn, điều thầy muốn đem đến cho học sinh không chỉ là năng lực học tập bộ môn mà còn là năng lực sống. Do đó thầy cho rằng một người thầy không chỉ là một người dạy thuần túy mà phải là một người làm giáo dục bởi sức ảnh hưởng rất lớn của người thầy tới học trò. Vì vậy người thầy phải thật cẩn trọng trong từng việc nhỏ. Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, người thầy không chỉ cần có tấm lòng mà còn phải đặc biệt quan tâm tới phương pháp giáo dục. Nhưng dù áp dụng kỹ thuật, phương pháp nào thì đều phải xuất phát từ cái tâm người thầy, bởi “Giáo dục là nghệ thuật của trái tim”. Chính vì thế, trong quá trình dạy học sinh, thầy vừa truyền đạt kiến thức đồng thời luôn đề cao việc bồi dưỡng tri thức, kỹ năng cho học học sinh. Quá trình công tác, vừa tham gia dạy Văn lớp chuyên, phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, đặc biệt là trực tiếp lãnh đội đội tuyển quốc gia, vừa dạy Văn cho các khối khác và tham gia công tác chủ nhiệm, thầy Quyết đã có những thành tựu được ghi nhận. Thầy đã có 28 học sinh đạt giải quốc gia, trong đó có 2 giải Nhất; 8 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh (không chuyên) trong đó có 2 giải nhất và nhiều học sinh đạt giải Nhất, Nhì,  Ba, Khuyến khích, 12 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các trường chuyên Duyên hải, Bắc Bộ, trong đó có 2 Huy chương Vàng... Bản thân thầy thường xuyên tham gia hội giảng của Sở GD và ĐT; tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm, chuyên đề thay đổi phương pháp dạy học do Sở GD và ĐT, Bộ GD và ĐT tổ chức đạt kết quả tốt (1 lần đạt giải kỳ thi soạn bài tích hợp liên môn của Bộ GD và ĐT, 3 lần đạt sáng kiến kinh nghiệm loại tốt của Sở GD và ĐT... Thành tích của thầy Phạm Bá Quyết được nhà trường, Bộ GD và ĐT, UBND tỉnh, Sở GD và ĐT ghi nhận qua những phần thưởng cao quý: 1 Bằng khen của Bộ GD và ĐT năm 2018, Bằng khen của Bộ GD và ĐT về thành tích thi đua xuất sắc 5 năm (2015-2020), 4 Bằng khen của UBND tỉnh, nhiều giấy khen của Sở GD và ĐT, Công đoàn ngành... Nhưng đối với thầy, phần thưởng có ý nghĩa nhất là sự thành đạt của nhiều thế hệ học sinh, sự trân trọng của học sinh. Điều đó khích lệ rất lớn để thầy bước tiếp trên con đường giáo dục mà thầy đã lựa chọn.

Thầy Đỗ Hồng Duy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng) được mệnh danh là “người truyền lửa” cho đồng nghiệp và các thế hệ học sinh. Là ngôi trường ở “vùng xa” của huyện Nghĩa Hưng, trường còn rất nhiều khó khăn về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng dạy học. Trong điều kiện đó, với vai trò “đầu tàu”, thầy đã chọn hướng đi thích hợp với quyết tâm “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. Thầy cùng Ban giám hiệu (BGH) tập trung xây dựng đội ngũ bởi thầy hiểu đội ngũ chính là lực lượng quyết định chất lượng giáo dục. Với phương châm xây dựng đội ngũ giáo viên thành tập thể biết học hỏi, thầy đã cùng BGH xây dựng tập thể giáo viên có chung tầm nhìn, quan điểm, phát huy sự nỗ lực của mỗi cá nhân trên con đường hoàn thiện chính bản thân để hướng đến mục tiêu của nhà trường về chất lượng giáo dục và các nhiệm vụ giáo dục khác. Song song với đó, thầy xây dựng tập thể giáo viên biết hợp tác trong học tập, đặc biệt là tinh thần “Giáo viên và học sinh cùng học tập”; tổ chức tập thể giáo viên một cách khoa học, có nhu cầu được tiến bộ, được khẳng định bản thân trong tập thể, được tập thể thừa nhận; đồng thời nâng cao năng lực cho đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và Chương trình GDPT 2018 và xây dựng nhà trường theo những mục tiêu phát triển cụ thể.

Thầy đã lãnh đạo nhà trường khắc phục tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất, phát huy tối đa, có hiệu quả cơ sở vật chất hiện có, ưu tiên cho các khối lớp bắt đầu triển khai chương trình GDPT 2018; tổ chức vận động tài trợ để tăng cường thiết bị như ti vi, máy chiếu cho học sinh học tập; tập trung cải tạo cảnh quan nhà trường đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện, đưa Trường Tiểu học Rạng Đông trở thành trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II từ rất sớm (năm 2017). Bản thân thầy luôn gương mẫu, tự học, đổi mới và sáng tạo, tạo động lực và truyền cảm hứng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường. Nhờ đó, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường có nhiều điểm nổi trội hẳn so với các cơ sở giáo dục khác. Từ năm học 2014-2015 đến nay, nhà trường liên tục đạt Tập thể Lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, 3 người đạt giáo viên và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh, 15 cán bộ, giáo viên có sáng kiến kinh nghiệm cấp ngành, 2 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh. Riêng năm học 2020-2021, trường có 11 lượt cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp; 62 học sinh đạt giải các cuộc thi; trong đó 3 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 22 Huy chương Đồng cuộc thi Toán Tiếng Anh HKIMO; 5 Huy chương Bạc, 17 Huy chương Đồng cuộc thi Toán Tiếng Anh SEAMO; 1 học sinh đạt giải Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh; đứng thứ 1/24 trường tiểu học trong huyện.

Cô Nguyễn Diệu Hiền, giáo viên dạy môn Lịch sử, Trường THPT C Hải Hậu (Hải Hậu) là giáo viên tiêu biểu của ngành GD và ĐT, cũng là đoàn viên tiêu biểu của Công đoàn Giáo dục tỉnh khi sở hữu một “bộ sưu tập” các sáng kiến kinh nghiệm có giá trị áp dụng cao trong thực tiễn giảng dạy. Trong đó, tiêu biểu là 4 sáng kiến được công nhận cấp ngành, cấp tỉnh là: 2 sáng kiến cấp ngành: “Tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 12” (năm 2014); “Xây dựng và sử dụng lược đồ tư duy trong dạy học Lịch sử Việt Nam lớp 12-THPT” (năm 2016); “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ôn thi THPT quốc gia môn Lịch sử”; “Một số biện pháp nâng cao phẩm chất và năng lực học sinh trong giảng dạy môn Lịch sử ở trường THPT”. Bên cạnh thành tích nổi bật trên, tham gia giảng dạy môn Lịch sử, cô tích cực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp, ứng dụng CNTT trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Lịch sử trong nhà trường. Cô còn tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử và có hàng chục học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi chọn HSG tỉnh. Ngoài công tác chuyên môn, với vai trò Phó Chủ tịch Công đoàn trường, cô tham gia tổ chức nhiều hoạt động phong trào công đoàn của nhà trường sôi nổi.

Với những nỗ lực, tâm huyết, sáng tạo trong sự nghiệp giáo dục, các thầy, cô: Phạm Bá Quyết, Đỗ Hồng Duy, Nguyễn Diệu Hiền đã và đang từng ngày, từng giờ cống hiến trí tuệ, tâm huyết của mình cho sự nghiệp “giao hạt tri thức” “trồng người”, góp phần lan tỏa niềm tin tưởng vào sự đổi mới về chuyên môn trong các hoạt động giáo dục. Nhờ đó, công tác đổi mới hoạt động dạy - học của tỉnh ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững truyền thống tốp đầu cả nước./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

,
,
.
,
,
,
,