Những ngày "nước rút" trên công trường thi công cầu Thịnh Long
Cập nhật lúc08:02, Thứ Năm, 26/03/2020 (GMT+7)

Hơn 2 năm sau ngày khởi công, cầu Thịnh Long trên tuyến đường bộ ven biển đang được thi công những hạng mục cuối. Trên công trường cán bộ, kỹ sư, công nhân đang hối hả, người và máy móc, thiết bị chạy đua với thời gian trong những ngày “nước rút” để hoàn thành những hạng mục cuối cùng của cây cầu lịch sử nối đôi bờ sông Ninh Cơ.

Thi công phần đường dẫn công trình cầu Thịnh Long phía huyện Hải Hậu.
Thi công phần đường dẫn công trình cầu Thịnh Long phía huyện Hải Hậu.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Thịnh Long do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư, thuộc dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định với tổng chiều dài 2,36km. Cầu có điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 21 tại Km 202+400 thuộc địa phận xã Hải Châu (Hải Hậu), điểm cuối giao cắt với tỉnh lộ 490C tại khoảng Km40+698,42 thuộc địa phận xã Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng). Dự án có tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng; thời gian thực hiện theo hợp đồng là 27 tháng. Cầu Thịnh Long có tổng chiều dài 988,47m (bao gồm cả 20m tường chắn và 24,5m cống chui kết hợp cống thoát nước sau mố) bao gồm 19 nhịp, mặt cầu rộng 12m gồm hai làn xe cơ giới (mỗi làn 3,5m), hai làn xe thô sơ (mỗi làn 2m), lan can mỗi bên rộng 0,5m; phần đường dẫn dài 1,37km, là đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054-2005), vận tốc thiết kế 80km/giờ, mặt đường rộng 11m. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Dự án do Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư; liên danh Hanshin Engineering and Construction Co.,Ltd và Công ty CP Cầu đường Long Biên là nhà thầu thi công. Ông Yang Sung Mo, đại diện liên danh nhà thầu thi công cho biết: cầu đã được hợp long từ ngày 30-12-2019, đến nay về cơ bản khối lượng thi công phần cầu cơ bản đã hoàn thành trên 95%. Để đảm bảo tiến độ công trình, hiện nay nhà thầu đã huy động khối lượng lớn xe, máy và các loại thiết bị (8 xe lu, 3 máy rải bê tông nhựa, 5 máy xúc, 10 xe ô tô vận tải các loại) và trên 100 công nhân chia làm hơn 10 mũi đồng loạt thi công các hạng mục cả phần cầu và phần đường dẫn. Hiện nhà thầu đang triển khai lắp đặt lan can thép mạ kẽm hai bên thành cầu, dự kiến hạng mục lan can thép sẽ hoàn thành trước ngày 25-3. Đồng thời với lắp đặt lan can, nhà thầu cũng huy động từ 2-3 mũi vệ sinh mặt cầu để bắt đầu triển khai rải thảm bê tông nhựa mặt cầu liên tục trong khoảng 1 tuần (dự kiến từ ngày 22 đến ngày 29-3). Cùng với các hạng mục của phần cầu, phần đường dẫn cũng được nhà thầu huy động nhân lực, tổ chức từ 2-3 ca/ngày để thi công đồng loạt cả hai bên đầu cầu. Đến nay 100% phần đường dẫn đã hoàn thành thi công lớp dưới móng (K98); thi công lớp cấp phối đá dăm loại II được trên 85% lớp móng dưới; trên 40% tổng chiều dài lớp móng trên đã được thi công lớp cấp phối đá dăm loại I. Mặt đường dẫn sẽ được thảm bê tông nhựa chặt 2 lớp dày 12cm. Phần đường dẫn đầu cầu phía huyện Hải Hậu đã được thi công thử nghiệm hoàn thiện lớp móng và thảm bê tông nhựa chặt từ đầu tháng 3 được 120m để hoàn thiện dây chuyền thi công trước khi chuyển sang giai đoạn thi công đại trà. Từ ngày 23 đến ngày 30-3, toàn bộ phần đường dẫn sẽ được nhà thầu đồng loạt thi công đại trà để đảm bảo tiến độ toàn công trình. Cùng với các hạng mục phần đường, hệ thống chiếu sáng cũng được triển khai thi công đúng tiến độ, đến ngày 18-3 toàn tuyến đã lắp đặt được 114 cột điện. Đồng chí Dương Hoài Nam, Phòng dự án 5, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết: Đến thời điểm hiện tại, về cơ bản các hạng mục của công trình cầu Thịnh Long đã được nhà thầu huy động nhân lực, thiết bị đảm bảo tiến độ. Với tiến độ hiện tại, cầu Thịnh Long sẽ hoàn thành 100% các hạng mục công trình vào đầu tháng 4 này để thông xe và đưa vào khai thác từ trung tuần tháng 4 năm nay.

Như vậy, hơn 2 năm thi công, cầu Thịnh Long nối liền hai bờ sông Ninh Cơ, nơi đã hình thành và được quy hoạch phát triển các trọng điểm kinh tế của tỉnh, giấc mơ sau bao năm mong mỏi đã sắp thành hiện thực. Các “điểm nghẽn” về hạ tầng giao thông cho phát triển sẽ được tháo gỡ. Cầu Thịnh Long hoàn thành đoạn kết nối với đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ thêm động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tương lai./.

Bài và ảnh: Thành Trung

,
,
.
,
,
,
,