Hiệu quả của mô hình Cổng trường an toàn giao thông
Cập nhật lúc08:59, Thứ Năm, 12/10/2017 (GMT+7)

Mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động từ năm 2012. Hiệu quả hoạt động của mô hình “Cổng trường ATGT” có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục nề nếp, tác phong, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh; đồng thời góp phần giúp các em hình thành nhân cách từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cổng trường ATGT ở Trường THPT Mỹ Lộc.
Cổng trường ATGT ở Trường THPT Mỹ Lộc.

Đến Trường THPT Hải Hậu A, chúng tôi được chứng kiến cảnh tan học rất “trật tự” của học sinh trong trường. Những học sinh đi xe đạp điện ra khỏi cổng chưa đội mũ bảo hiểm hay dàn hàng 3, hàng 4 đi trên đường ngay lập tức sẽ bị các thành viên Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT của trường nhắc nhở kịp thời. Những học sinh đi bộ không băng ngay qua đường mà tự giác di chuyển về phía có làn đường ưu tiên. Không có hiện tượng chờ đợi nhau trước cổng trường gây khó khăn cho người đi sau. Cũng ít xảy ra tình trạng thay đổi hướng đi trái chiều, đan xen dẫn đến ùn tắc. Đây là kết quả, nỗ lực của thầy và trò Trường THPT Hải Hậu A khi triển khai mô hình Cổng trường ATGT. Được xây dựng từ năm 2015, đến nay Cổng trường ATGT ở Trường THPT Hải Hậu A đã trở thành mô hình điểm được nhân rộng trong toàn tỉnh. Để triển khai mô hình, nhà trường, Đoàn Thanh niên cử đại diện tham gia vào tổ thường trực, chỉ huy, điều hành Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT. Hằng ngày, vào buổi sáng, các thành viên Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT sẽ đến sớm hơn 15 phút và buổi chiều về muộn hơn 20 phút để cùng lực lượng chức năng phân làn, đảm bảo giao thông trước cổng trường. Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức tham gia giao thông cho học sinh, nhà trường thường xuyên lồng ghép các nội dung tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ vào môn học Giáo dục công dân, các buổi sinh hoạt ngoại khóa, trò chuyện chuyên đề với Cảnh sát giao thông huyện… Em Cao Diệu Ánh, học sinh lớp 10A3, Trường THPT Hải Hậu A chia sẻ: “Những buổi học đã cho các em cái nhìn trực quan, đúng đắn về tình hình giao thông Việt Nam hiện tại cũng như tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức, văn hóa trong quá trình tham gia giao thông hiện nay. Những tiết học này rất bổ ích với chúng em, chúng em đã được nhìn, nghe và xem các clip thực tế, sinh động những hình ảnh về việc tham gia và chấp hành luật giao thông”. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nằm trên đường Vỵ Xuyên, Thành phố Nam Định. Đây là tuyến đường hai chiều, lòng đường hẹp lại tập trung nhiều cơ quan hành chính sự nghiệp và trường học nên có đông người và phương tiện tham gia giao thông tập trung vào giờ cao điểm. Tại khu vực gần trường học thường xảy ra ách tắc giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông (TNGT). Hưởng ứng chương trình xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” do Tỉnh Đoàn phát động, từ năm học 2012-2013, Đoàn trường đã thành lập Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT hướng dẫn cho ĐVTN, học sinh chấp hành quy tắc bảo đảm ATGT như: chỉ dẫn phần đường, quan sát xe đi ngược chiều, dừng xe, chủ động phòng tránh các nguy cơ gây va chạm TNGT. Đồng thời, Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT còn tích cực tuyên truyền các kiến thức pháp luật bảo đảm ATGT trong ĐVTN, học sinh. Sự tích cực của Đội thanh niên xung kích trong công tác đảm bảo ATGT góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm và hạn chế các tình huống va chạm, TNGT bất ngờ tại khu vực cổng trường học. Nhờ được tuyên truyền các kiến thức về đảm bảo ATGT, học sinh nhà trường đã nghiêm túc chấp hành pháp luật ATGT, quy định đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe đạp điện tham gia giao thông. Đây chỉ là 2 trong số nhiều trường học triển khai có hiệu quả mô hình Cổng trường ATGT trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu thống kê của Tỉnh Đoàn, đến nay trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 45 mô hình “Cổng trường ATGT”. Mô hình đã góp phần hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên tụ tập, dàn hàng ngang đi trên đường gây cản trở và ùn tắc giao thông, hạn chế tình trạng học sinh, sinh viên đi xe máy và xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông… Để các Cổng trường ATGT được triển khai hiệu quả, Tỉnh Đoàn xây dựng kế hoạch liên ngành phối hợp với Sở GD và ĐT xây dựng công trình “Cổng trường ATGT”, triển khai tới tất cả các liên đội, 100% BCH Đoàn các trường THPT, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, cao đẳng, đại học, Đoàn các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Tổ chức Đoàn còn phối hợp với các ban, ngành, nhà trường khảo sát thực trạng ATGT trên các địa bàn được chọn để xây dựng Cổng trường ATGT; huy động sự phối hợp của các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền ATGT cho học sinh; xây dựng các tiêu chí thực hiện ATGT và đưa vào xếp loại thi đua, xếp hạnh kiểm hằng năm của học sinh; xây dựng các nội dung, đề xuất giải pháp, phương án đảm bảo trật tự ATGT khu vực cổng trường trong giờ cao điểm; thành lập Ban chỉ đạo ATGT của nhà trường; thành lập đội xung kích của nhà trường, đội măng non, đội cờ đỏ… để làm nhiệm vụ phối hợp, giữ gìn trật tự ATGT; xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên trong đội thanh niên xung kích… Tại các mô hình đã thành lập đều cho thấy hiệu quả hoạt động cao, góp phần bảo đảm ATGT tại địa bàn nhà trường đứng chân. Các cơ sở Đoàn trường đều phát huy hiệu quả tuyên truyền của đội thanh niên xung kích, từng bước đưa việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ của ĐVTN trên địa bàn tỉnh vào nền nếp, gương mẫu, cổ vũ nhân dân cùng thực hiện. Các Đội thanh niên xung kích giữ gìn trật tự ATGT đã tổ chức được nhiều hoạt động bổ ích, góp phần nâng cao kiến thức, hiểu biết xã hội cho tuổi trẻ học đường như: vận động ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động mít tinh, diễu hành hưởng ứng “Năm An toàn giao thông”; phối hợp với Công an các địa phương tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền, vận động 100% ĐVTN tham gia cuộc thi “Tuổi trẻ Nam Định với Luật Giao thông đường bộ”…

Sau 5 năm triển khai mô hình “Cổng trường ATGT”, tình trạng ùn tắc, va chạm trong giờ cao điểm tại các cổng trường trước và sau giờ học giảm hẳn, ý thức của học sinh, phụ huynh khi tham gia giao thông được nâng lên; giảm thiểu tình trạng không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của học sinh, sinh viên... Do đó, trong thời gian tới, Ban ATGT tỉnh, Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân

,
,
.
,
,
,
,