Kim ngạch thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc tăng trưởng mạnh
Cập nhật lúc07:57, Thứ Ba, 11/06/2019 (GMT+7)

ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc với tổng kim ngạch song phương trong năm tháng đầu năm 2019 đạt 1.630 tỷ nhân dân tệ (khoảng 236 tỷ USD), tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 13,5% trong tổng giá trị xuất nhập khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đây là một trong những số liệu về tình hình thương mại của Trung Quốc năm tháng đầu năm 2019 mới được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 10-6.

Một góc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN thúc đẩy trao đổi thương mại song phương.
Một góc Hội chợ Trung Quốc - ASEAN thúc đẩy trao đổi thương mại song phương.

Cụ thể, năm tháng đầu năm, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc ước đạt 12.100 tỷ nhân dân tệ (khoảng 1.751 tỷ USD), tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó xuất khẩu đạt 6.500 tỷ nhân dân tệ (khoảng 941 tỷ USD), tăng trưởng 6,1%; nhập khẩu đạt 5.600 tỷ nhân dân tệ (khoảng 810 tỷ USD), tăng trưởng 1,8%; xuất siêu đạt 893,36 tỷ nhân dân tệ (khoảng 129,29 tỷ USD).

Các đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc lần lượt là EU, ASEAN và Nhật Bản. Trong đó, EU là đối tác thương mại lớn nhất với tổng kim ngạch thương mại đạt 1.900 tỷ nhân dân tệ (khoảng 275 tỷ USD), tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 15,7% tổng giá trị xuất nhập khẩu; ASEAN và Nhật Bản lần lượt là đối tác thương mại lớn thứ hai và thứ ba của Trung Quốc.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, những năm gần đây, kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN liên tục tăng trưởng mạnh, điều này có liên hệ mật thiết với những kết quả trong thúc đẩy hiện thực hóa phiên bản nâng cấp Khu vực mậu dịch tự do giữa ASEAN và Trung Quốc.

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu gặp nhiều yếu tố không xác định, nhất là những thách thức đến từ xung đột thương mại Trung - Mỹ, Trung Quốc xác định thời gian tới sẽ nỗ lực bảo đảm ổn định và nâng cao chất lượng ngoại thương, thông qua việc tối ưu hóa bố cục thị trường quốc tế cũng như các vùng miền trong nước, nâng cấp cơ cấu sản phẩm, chủ thể kinh doanh cũng như phương thức trao đổi thương mại.

Theo nhandan.com.vn

 

,
,
.
,
,
,
,