Phát triển phong trào khuyến học trong các nhà trường
Cập nhật lúc07:39, Thứ Sáu, 02/07/2021 (GMT+7)

Cùng với phong trào khuyến học ở khu dân cư, dòng họ, gia đình... nhiều năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài trong các trường học cũng được quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh đều thành lập hội khuyến học góp phần động viên, khích lệ giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt, học tốt.

Học sinh Trường THCS Giao Thanh (Giao Thuỷ) nhận học bổng bằng xe đạp do những người con quê hương Giao Thanh trao tặng (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).
Học sinh Trường THCS Giao Thanh (Giao Thuỷ) nhận học bổng bằng xe đạp do những người con quê hương Giao Thanh trao tặng (Ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).

Nhiều năm qua, chi hội khuyến học Trường THCS Trực Tuấn (Trực Ninh) duy trì phối hợp với ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo đội ngũ giáo viên là hội viên tích cực nâng cao chất lượng giảng dạy; quan tâm, giúp đỡ học sinh trong học tập; tạo thuận lợi để cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết, thống nhất, hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Với tôn chỉ hoạt động là không có học sinh vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học, động viên những học sinh khá giỏi, nhất là học sinh nghèo vượt khó để làm gương sáng cho các học sinh khác noi theo..., vào đầu mỗi năm học, chi hội khuyến học nhà trường lập danh sách những học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, con mồ côi, con gia đình chính sách, con gia đình có hoàn cảnh khó khăn đột xuất… để có kế hoạch hỗ trợ các em. Theo số liệu thống kê từ năm 2016 đến năm 2020, nhà trường có 75 học sinh diện hộ nghèo, 167 học sinh diện hộ cận nghèo, 20 học sinh mồ côi được miễn giảm các khoản tiền đóng góp theo chế độ chính sách hiện hành của Nhà nước. Các em học sinh có học lực yếu, kém được nhà trường tổ chức dạy phụ đạo miễn phí. Vào các dịp lễ, tết, chi hội khuyến học nhà trường đều tổ chức khen thưởng cho học sinh vượt khó học khá, giỏi; gặp mặt, tặng quà động viên học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quỹ khuyến học do cán bộ, giáo viên, hội cha mẹ học sinh nhà trường cùng các nhà hảo tâm đóng góp. Từ năm 2016 đến nay, quỹ khuyến học nhà trường có gần 130 triệu đồng để hỗ trợ, khen thưởng cho giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong giảng dạy và học tập, học sinh mồ côi, học sinh nghèo vượt khó. Bên cạnh đó, nhà trường cũng nhận 37 xe đạp do Hội Khuyến học tỉnh, doanh nghiệp Phương Anh (thành phố Yên Bái) trao tặng cho học sinh mồ côi, học sinh nghèo vượt khó. Hội đồng hương Trực Tuấn tại Hà Nội tặng 48 suất học bổng, mỗi suất 300 nghìn đồng. Cty Mobifone tặng 10 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng. Ngân hàng Agribank Trực Ninh tặng 10 suất học bổng, mỗi suất 300 nghìn đồng. Các hội, đoàn thể xã Trực Tuấn tặng 15 triệu đồng… Do làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng cao. Từ năm 2018, nhà trường đã đạt chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Xác định công tác khuyến học là động lực để nâng cao chất lượng dạy và học, những năm gần đây, Trường Tiểu học Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng) luôn đẩy mạnh hoạt động khuyến học khuyến tài. Hiện tại, 100% gia đình cán bộ, giáo viên của trường đều đạt danh hiệu “Gia đình học tập” và tham gia sinh hoạt “Dòng họ học tập” tại địa phương. Hàng năm, cán bộ, giáo viên đều tham gia đầy đủ, chất lượng các đợt sinh hoạt chính trị hè và nhiệm vụ năm học; tham gia các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ do Sở, Phòng GD và ĐT tổ chức; tích cực tự nghiên cứu học tập theo chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên. Với sự đóng góp của tập thể cán bộ, giáo viên, các ban, đoàn thể của địa phương và các nhà hảo tâm nhà trường đã xây dựng được Quỹ khuyến học mang tên Nhà giáo - liệt sĩ Vũ Hữu Ích, người con quê hương Nghĩa Bình, với số tiền gần 200 triệu đồng. Nhà trường duy trì tốt nền nếp dạy và học; tổ chức tốt phong trào thi đua: “Hai tốt”, khen thưởng kịp thời những gương tiêu biểu trong dạy và học; tích cực đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao hiệu quả mỗi giờ lên lớp, thành lập các CLB môn học cho học sinh tham gia học tập; đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực; tích cực đổi mới phương pháp dạy học; ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và đánh giá học sinh... Do vậy, nhiều năm qua, nhà trường luôn giữ vững kết quả 100% học sinh được đánh giá hoàn thành và hoàn thành tốt các môn học. Kết quả kiểm tra định kỳ và khảo sát của học sinh nhiều năm liền chất lượng đại trà của nhà trường xếp thứ 1/32 trường tiểu học của huyện. Phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu đạt kết quả xuất sắc. Mỗi năm học, nhà trường có từ 40-130 học sinh đạt giải các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh. Cùng với chỉ đạo dạy tốt, học tốt, nhà trường tích cực tổ chức cho học sinh tham gia lao động, tham gia phong trào văn hoá văn nghệ, thể thao, hoạt động trải nghiệm sáng tạo như: Thi vẽ tranh “Ý tưởng trẻ thơ”, tham gia sân chơi trí tuệ “Ai thông minh hơn”, “Rung chuông vàng”, “Ngày hội đọc sách”; tổ chức các hoạt động tham quan di tích lịch sử văn hoá: Đền Trần, Tượng đài Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo tại thành phố Nam Định, Văn Miếu - Quốc Tử Giám tại Hà Nội; trải nghiệm sáng tạo cho học sinh như: gói bánh, làm các sản phẩm STEM tái chế để khuyến khích sự ham học hỏi, tìm hiểu kiến thức của học sinh.

Hiện nay ở các trường học trong tỉnh các chi Hội khuyến học đều củng cố tổ chức hội; xây dựng quỹ khuyến học, tạo nguồn khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích cao trong học tập, trao học bổng và hỗ trợ cho học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn… 100% cán bộ, giáo viên đều là hội viên của chi hội khuyến học và tích cực tham gia xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài để khen thưởng cho giáo viên và học sinh đạt thành tích trong các kỳ thi và trong các hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

,
,
.
,
,
,
,