Hiệu quả từ mô hình sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường
Cập nhật lúc08:09, Thứ Sáu, 19/03/2021 (GMT+7)

Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường là hoạt động cần thiết để thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học. Từ năm học 2018-2019, Sở GD và ĐT đã ban hành Quyết định số 1302/2018/QĐ-SGDĐT về việc thành lập cụm trường THPT trên địa bàn tỉnh, qua đó áp dụng hình thức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường với mục đích tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên các trường chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực chuyên môn và công tác quản lý trong giai đoạn đổi mới giáo dục.

Một buổi sinh hoạt chuyên môn cụm trường THPT huyện Nam Trực năm học 2020-2021 được tổ chức tại Trường THPT Trần Văn Bảo (Nam Trực).
Một buổi sinh hoạt chuyên môn cụm trường THPT huyện Nam Trực năm học 2020-2021 được tổ chức tại Trường THPT Trần Văn Bảo (Nam Trực).

Sau 3 năm học triển khai sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường ở bậc THPT trên toàn tỉnh, hoạt động này đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Cả 57 trường THPT trên địa bàn tỉnh thuộc 9 cụm: Thành phố Nam Định, Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, Nam Trực, Mỹ Lộc - Vụ Bản, Ý Yên, đều đã triển khai hiệu quả các hoạt động chuyên môn, tổ chức thành công Hội thảo các chuyên đề, sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh. Nếu như trước đây, việc sinh hoạt chuyên môn chỉ gói gọn trong mỗi trường thì hiện nay, mỗi cụm trường có 5-10 trường sinh hoạt với nhau, là dịp để các đơn vị giúp đỡ nhau về chuyên môn như: Dự giờ, góp ý giờ dạy, chia sẻ tài liệu phụ đạo, tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi... Các trường cũng giúp đỡ nhau nâng cao chất lượng dạy học để không ảnh hưởng đến thành tích thi đua chung của cụm. Tùy theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, hàng quý, ban giám hiệu các trường trong cụm trao đổi trực tiếp với cụm trưởng hoặc ban quản lý cụm để xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt thiết thực, phù hợp với thực tế. Từ việc sinh hoạt chung, các trường nhìn ra điểm yếu của mình để khắc phục, ghi nhận điểm mạnh của trường bạn để học hỏi. Đặc biệt, từ năm học 2019-2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhưng các cụm trường đã khắc phục khó khăn, họp bàn xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, chi tiết; báo cáo Sở GD và ĐT đúng thời hạn quy định và triển khai tổ chức bám sát kế hoạch. Các trường trong cụm đã hoàn thành tốt vai trò đồng tổ chức và chuẩn bị các điều kiện thuận lợi giúp việc hội thảo, giao lưu cụm diễn ra an toàn, đạt hiệu quả. Ở hoạt động dành cho giáo viên, các trường đã tổ chức Hội thảo cụm (cụm Giao Thủy, Trực Ninh, Hải Hậu) thông qua việc thực hành các tiết dạy và đánh giá tiết dạy theo tinh thần đổi mới; báo cáo chuyên đề dạy học; chia sẻ kinh nghiệm đổi mới phương pháp giáo dục theo mô hình mới. Các đơn vị đã tổ chức chu đáo các giờ dạy; sử dụng tốt và khai thác có hiệu quả công nghệ thông tin; đã sử dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học đạt hiệu quả. Qua đó, một số báo cáo chuyên đề dạy học có chất lượng đã được chia sẻ cho các trường. Các cụm trường còn tổ chức Hội thi giáo viên giỏi cụm (cụm Giao Thủy, Hải Hậu, Mỹ Lộc - Vụ Bản, Nam Trực, thành phố Nam Định, Ý Yên). Các giáo viên tham dự Hội thi đã có sự chuẩn bị chu đáo về giáo án, hình thức tổ chức hoạt động dạy học. Các giờ dạy đều ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các thiết bị, đồ dùng dạy học và phòng học thông minh, thể hiện tính sáng tạo, đổi mới phương pháp, sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, các kỹ thuật dạy học phát huy năng lực học sinh. Hội thi thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên các trường THPT trong cụm huyện đến dự, là cơ hội để giáo viên các trường học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Các cụm trường tổ chức hội thi văn nghệ (cụm Nam Trực), giao lưu thể thao (cụm Xuân Trường, Trực Ninh). Qua hội thi và giao lưu khẳng định khả năng của cán bộ, giáo viên các nhà trường và tạo sự gắn kết giữa các trường.

Ở hoạt động giao lưu dành cho học sinh, các cụm trường đã tổ chức giao lưu văn nghệ như thi “Giai điệu tuổi hồng” (cụm Giao Thủy, Hải Hậu, Mỹ Lộc - Vụ Bản, Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, thành phố Nam Định, Ý Yên), giao lưu thể thao với các môn thi đấu cầu lông, bóng đá... (cụm Xuân Trường, Nghĩa Hưng). Các hoạt động giao lưu đã tạo sân chơi bổ ích cho học sinh tại địa phương; là cơ hội để học sinh các đội tuyển học sinh giỏi TDTT làm quen với tâm lý thi đấu trước khi tham gia giải thể thao học sinh cấp tỉnh; giúp học sinh có cơ hội rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, tự tin hơn trong giao tiếp. Một số cụm trường còn xây dựng được hoạt động giao lưu thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học như tổ chức thi Olympia cho học sinh giống như thi Olympia của VTV3 (cụm Nam Trực); tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12 với đề thi đảm bảo đúng cấu trúc của Bộ GD và ĐT có tính phân hóa cao, chính xác, giúp các nhà trường đánh giá được trình độ của học sinh tương đối sát với kết quả thực tế để làm cơ sở tư vấn định hướng việc chọn trường cho học sinh và điều chỉnh phương pháp giảng dạy, ôn tập cho sát đối tượng học sinh của các nhà trường (cụm Trực Ninh)... Sự đa dạng, phong phú về phương thức sinh hoạt, luân phiên thay đổi địa điểm tổ chức sinh hoạt cụm trường đã tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên mở rộng tầm nhìn, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong việc đổi mới, sáng tạo phương pháp dạy, học. Không những thế, hoạt động sinh hoạt chuyên môn cụm còn tạo động lực cho các đơn vị phấn đấu, thi đua để không thua kém trường bạn. Đơn cử như cuối tháng 12-2020, chương trình hoạt động của cụm trường THPT huyện Nam Trực năm học 2020-2021 được tổ chức tại Trường THPT Trần Văn Bảo (Nam Trực) với sự tham gia của 6 trường THPT trên địa bàn huyện Nam Trực và khoa Lịch sử Trường ĐHSP Hà Nội II.

Sinh hoạt theo cụm trường THPT đang khẳng định là một hoạt động chuyên môn cần thiết, góp phần đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học. Sở GD và ĐT đang chỉ đạo tiếp tục duy trì và phát triển hình thức, nội dung hoạt động của sinh hoạt cụm trường nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo không chỉ vững về chuyên môn, tâm huyết với nghề mà còn tinh thông trong nghiệp vụ quản lý./.

Bài và ảnh: Minh Thuận


 

,
,
.
,
,
,
,