Hoạt động giáo dục STEM ở Trường Tiểu học Nam Tiến
Cập nhật lúc07:12, Thứ Hai, 29/06/2020 (GMT+7)

Những năm gần đây, Trường Tiểu học Nam Tiến (Nam Trực) đã triển khai chương trình giáo dục STEM với nhiều hoạt động giáo dục tích hợp, liên môn, câu lạc bộ khoa học, chú trọng các hoạt động ngoại khóa phù hợp với đặc thù của trường, tạo cơ hội cho học sinh, phát triển năng lực, kỹ năng xã hội qua đó nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Cô và trò Trường Tiểu học Nam Tiến trong một giờ học.
Cô và trò Trường Tiểu học Nam Tiến trong một giờ học.

Lấy ý tưởng từ câu chuyện cổ tích “Alice ở xứ sở thần tiên”, Trường Tiểu học Nam Tiến đã tổ chức ngày hội STEM 2019 với các tiết mục văn hóa, văn nghệ, võ thuật, thí nghiệm khoa học vui, ảo thuật, biểu diễn thời trang... Thông qua ngày hội, học sinh được thể hiện kĩ năng: tổ chức sự kiện, biểu diễn, giao tiếp bằng tiếng Anh, thể hiện các kiến thức về văn hóa - xã hội, về khoa học, kỹ thuật… Ngoài nội dung sân khấu hóa, ngày hội còn có các gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm STEM tái chế, STEM nông nghiệp, sản phẩm viết chữ đúng đẹp, sản phẩm mĩ thuật… Đặc biệt, tham gia ngày hội, giáo viên, học sinh và phụ huynh còn được trực tiếp trải nghiệm làm các thí nghiệm khoa học vui như: vũ điệu của sữa, núi lửa phun trào, mực tàng hình, đèn lava, nến bay…, làm các mô hình kĩ thuật như: tên lửa nước, xe ô tô đua, tàu thủy… và tham gia lập trình, điều khiển rô bốt biểu diễn trên sa bàn cùng học sinh của đội STEM rô bốt. Ngày hội đã được giáo viên, học sinh và phụ huynh nhiệt tình hưởng ứng, bởi đây là cơ hội để thầy và trò nhà trường có dịp nhìn lại những kiến thức, kỹ năng được tích lũy trong quá trình học tập, rèn luyện; khuyến khích và đưa phong trào đọc sách trở thành thói quen, nét đẹp văn hóa trong cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh, đồng thời tạo cho học sinh một sân chơi lành mạnh, bổ ích. 

Cô giáo Lê Thị Hạnh, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hoạt động STEM được Trường Tiểu học Nam Tiến bắt đầu triển khai từ năm học 2017-2018 với câu lạc bộ STEM rô bốt. Ban đầu, hoạt động này không nhận được sự đồng tình của nhiều giáo viên và phụ huynh bởi hầu hết đều cho rằng nếu không tập trung vào việc dạy và học các môn văn hóa, chất lượng giáo dục của nhà trường sẽ đi xuống, trong khi giáo viên đã có nhiều việc phải hoàn thành trong năm học. Ban giám hiệu nhà trường đã dành nhiều thời gian để gặp gỡ, trao đổi trong các buổi họp hội đồng, họp phụ huynh để tuyên truyền về định hướng đổi mới và kế hoạch giáo dục của nhà trường. Nhờ đó, giáo viên và các bậc phụ huynh đều hiểu và ủng hộ. Bên cạnh đó, nhà trường đã cử cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ, tích cực các đợt tập huấn của Phòng GD và ĐT huyện đồng thời tổ chức nhiều lớp tập huấn tại trường với phương châm “người biết dạy người chưa biết” và chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ từ tổ chức Kidscode, Liên minh STEM Việt Nam; đồng thời tham gia nhiều hoạt động STEM như: Ngày hội STEM quốc gia lần thứ nhất tại Đại học Bách Khoa, Ngày hội STEM quốc gia lần thứ ba tại Cục Thông tin, khoa học và công nghệ quốc gia, Ngày hội STEM của tỉnh Hà Giang, chia sẻ với các thầy cô giáo của quận Kiến An (Hải Phòng), Ngày hội toán học mở rộng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ngày hội STEM lần thứ nhất của huyện Nam Trực… Bằng tinh thần ham học hỏi với mục đích có thêm nhiều sáng kiến, kinh nghiệm để làm đúng, làm tốt giáo dục STEM và các nội dung giáo dục khác, Ban giám hiệu nhà trường đã phát huy tâm huyết của đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên dạy môn Tin học, nhóm STEM rô bốt của nhà trường đã hình thành và hoạt động rất hiệu quả. Trong Ngày hội STEM huyện Nam Trực lần thứ nhất, CLB STEM của Trường Tiểu học Nam Tiến đã để lại ấn tượng rất tốt cho các đơn vị bạn với rất nhiều sản phẩm STEM và các hoạt động trải nghiệm. Trong đó, STEM rô bốt của nhà trường có 3 đội tham gia thi cuộc thi Robotics chủ đề Xâu chỉ vỏ ốc đã giành 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải khuyến khích. Năm học 2018-2019, nhà trường tiếp tục triển khai STEM tái chế theo đơn vị lớp dưới hình thức hoạt động ngoài giờ chính khóa, theo đó mỗi khối lớp xây dựng một chương trình hoạt động chung, giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị các vật liệu tái chế, dụng cụ và dự kiến tổ chức các hoạt động. Với 2 nội dung STEM nông nghiệp và STEM rô bốt, nhà trường đã tổ chức cho học sinh trồng các loại cây dược liệu như cây sả, nghệ, bạc hà, hoa hồng, quất…, sau đó thu hoạch, chế biến thăm các sản phẩm như: nước hoa hồng, kem nghệ, tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả. Tuy nhiên, với STEM rô bốt, nhà trường lại thiếu nhiều thiết bị, trong đó rô bốt ít, hay hỏng, không có máy tính độc lập để học lập trình mà phải phụ thuộc vào phòng Tin học. Vì vậy, giáo viên phải mua linh kiện và tự sửa chữa rô bốt, mượn máy tính xách tay của giáo viên và phụ huynh cho các em học. Trong cuộc thi Robotics lần thứ hai do Phòng GD và ĐT huyện Nam Trực tổ chức, STEM rô bốt của nhà trường có 5 đội tham gia đã mang về 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Từ cuộc thi này, giáo viên phụ trách và học sinh của STEM rô bốt đã được mời tham gia trình diễn rô bốt tại Ngày hội toán học mở tại Thành phố Hồ Chí Minh, tại Ngày hội STEM tỉnh Bắc Ninh năm 2019. 

Những kết quả bước đầu trong việc đưa phương pháp giáo dục STEM vào lớp học của Trường Tiểu học Nam Tiến giúp học sinh thích thú với việc học, phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập. Qua việc được thực hành, các em thể hiện sự chủ động trong học tập, từ đó phát huy tính sáng tạo, năng lực của mình, vận dụng kiến thức đã học để áp dụng vào thực tiễn. Cũng qua từng chuyên đề dạy học là cơ hội để giáo viên tự tìm hiểu, bồi dưỡng để tiếp cận, chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới sắp tới. Trong năm học vừa qua, nhà trường đã hưởng ứng tích cực và đạt kết quả cao ở các hội thi và giao lưu. Tại cuộc thi giải Toán, Tiếng Việt trên internet cấp trường có 16 em đạt giải, trong đó có 6 giải Nhất, 5 giải Nhì, 5 giải Ba. Các em học sinh này sau đó tham dự giải cấp quốc gia đã đoạt 1 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng, 1 giải Khuyến khích. Tham gia giải Toán, Tiếng Anh trên internet cấp quốc gia, nhà trường có 11 học sinh đoạt giải, trong đó có 2 em đoạt Huy chương Đồng, 9 em đoạt giải Khuyến khích. Giao lưu toán tuổi thơ cấp huyện có 6 em đoạt giải, trong đó có 1 giải Nhì, 5 giải Khuyến khích./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

,
,
.
,
,
,
,