Góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Cập nhật lúc08:21, Thứ Tư, 13/03/2019 (GMT+7)

Thực hiện Quyết định số 6858/QĐ-BYT, từ năm 2016 đến nay, cả 21 bệnh viện, Trung tâm Y tế trên địa bàn tỉnh đều đánh giá chất lượng bệnh viện hàng năm theo Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện. Việc thực hiện 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện đã góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh tại các bệnh viện trong tỉnh.

Chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Mỹ Lộc.
Chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Mỹ Lộc.

Thực hiện Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trong tỉnh đều thiết lập và kiện toàn hệ thống quản lý chất lượng; tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác cải tiến chất lượng theo Bộ Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện kịp thời; cảnh quan, môi trường các bệnh viện được đầu tư, cải thiện nhằm tạo môi trường xanh - sạch - đẹp - an toàn cho người bệnh. Các bệnh viện thực hiện hiệu quả các hoạt động hướng về người bệnh trong chăm sóc và điều trị; cải tiến quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh; chủ động mời các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tuyến Trung ương, tuyến tỉnh về chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ bác sĩ tuyến dưới. Hiện nay, các bệnh viện trong tỉnh đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thay đổi phong cách, thái độ phục vụ... Cụ thể, các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện đều có những cải tiến tích cực như: hướng dẫn cụ thể cho người bệnh làm giảm thời gian khám, chữa bệnh, giảm tải và nâng cao mức độ hài lòng của người bệnh thông qua việc bố trí các biển chỉ dẫn tại nơi tiếp đón; có nhân viên, có bàn tiếp đón và chỉ dẫn người bệnh tới phòng khám và tới các khu vực liên quan. Ở phòng khám của bệnh viện đều có các sảnh chờ, khu ngồi chờ có quạt vào mùa hè, ấm vào mùa đông; có đủ ghế chờ, ti vi cho người bệnh xem; có cáng, xe đẩy để di chuyển người bệnh đến nơi cấp cứu. Quy trình khám bệnh được phân luồng, giờ khám và tên cán bộ khám được niêm yết công khai. Nhiều bệnh viện đã tích cực xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, đào tạo bồi dưỡng nhân lực đảm bảo yêu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân; tiêu biểu như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hưng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tích cực cải tiến chất lượng phục vụ như bổ sung bàn khám tại khoa Khám bệnh; các khoa, phòng đều sắp xếp, bố trí môi trường làm việc, buồng bệnh có không gian xanh, sạch sẽ; xây dựng và cải tiến công tác chăm sóc người bệnh trong bệnh viện. Đặc biệt, tại khoa Hồi sức tích cực chống độc, khoa Ung bướu, khoa Ngoại thần kinh… có nhân viên hỗ trợ chăm sóc, giám sát, có đủ phương tiện phục vụ công tác chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh, giáo dục sức khoẻ cho người bệnh trong quá trình nằm viện, làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo và cử cán bộ đi học... Tại Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hưng có bố trí khoa, phòng hợp lý, liên hoàn, phù hợp công năng và nhu cầu sử dụng. Các khu nhà thuộc khu vực khoa khám bệnh, khoa chẩn đoán hình ảnh và các khu điều trị nội trú được đầu tư xây mới, đảm bảo cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động khám bệnh. Ngoài ra, Trung tâm đầu tư thêm máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại cho các khoa, phòng như: 3 máy siêu âm, trong đó có 1 máy siêu âm 4 chiều; 4 máy điện tim; 5 máy monitor theo dõi bệnh nhân, các máy nội soi tiêu hóa, nội soi tai - mũi - họng và hệ thống máy xét nghiệm sinh hóa, huyết học hiện đại… giúp cho việc chẩn đoán, điều trị và tăng năng suất làm việc, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh. Trung tâm cử các kíp cán bộ đi học lớp nội soi tai - mũi - họng, siêu âm, chạy thận nhân tạo tại Trường Đại học Y Hà Nội để về triển khai các kỹ thuật mới, góp phần nâng cao chất lượng điều trị.

Sau 3 năm thực hiện cải tiến các tiêu chí theo Bộ Tiêu chí, chất lượng khám, điều trị của 21 bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh đã có sự tiến bộ rõ rệt. Số đơn vị có mức chất lượng khá (có điểm bình quân các tiêu chí đạt trên 3,0 điểm) đến năm 2018 tăng thêm 8 đơn vị so với năm 2016 (từ 3 đơn vị lên 11 đơn vị, chiếm hơn 50% số bệnh viện trong tỉnh); số đơn vị có mức chất lượng trung bình (tương ứng với điểm bình quân các tiêu chí đánh giá là trên 2,0 điểm) đã giảm từ 18 đơn vị năm 2016 xuống còn 10 đơn vị năm 2018; có 2 bệnh viện luôn giữ được xếp hạng là Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Một số đơn vị sau 3 năm đã có nhiều thay đổi như Trung tâm Y tế huyện Ý Yên, Bệnh viện Đa khoa Nghĩa Bình và Trung tâm Y tế huyện Vụ Bản. Năm 2018, có 3 bệnh viện đứng tốp đầu gồm: Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Nghĩa Hưng. Đặc biệt, qua kiểm tra, đánh giá trong 3 năm, phần lớn các bệnh viện trong tỉnh đã tích cực cải tiến các tiêu chí hướng đến người bệnh.

Bộ Tiêu chí là một trong những công cụ quan trọng phản ánh toàn diện các hoạt động của bệnh viện từ công tác chuyên môn đến việc cung cấp các dịch vụ không chuyên môn, đánh giá kết quả đầu tư cơ sở vật chất, máy móc, trang thiết bị, đội ngũ nhân lực, qua đó phản ánh hình ảnh tổng thể về khả năng cũng như chất lượng cung cấp các dịch vụ của bệnh viện đến người dân. Sự ra đời của Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện đã góp phần đổi mới quy trình khám, chữa bệnh, đổi mới tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, bộ mặt và chất lượng phục vụ của nhiều bệnh viện trong tỉnh được nâng lên rõ rệt. Từ thực tế, đoàn kiểm tra đã cùng với các bệnh viện thảo luận, trao đổi để cùng tìm giải pháp khắc phục những tồn tại, khó khăn trong việc thực hiện các tiêu chí chất lượng bệnh viện, làm nền tảng để bệnh viện xác định những vấn đề tồn tại, lựa chọn các giải pháp cấp bách phù hợp với điều kiện nguồn lực, khả năng tài chính của bệnh viện để tiến hành cải thiện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng bệnh viện.

Để giúp quá trình đánh giá bệnh viện có hiệu quả, phát hiện các vấn đề chất lượng đã hoặc chưa đáp ứng các tiêu chí, cung cấp thông tin để cải tiến chất lượng bệnh viện thì hoạt động cải tiến cần được các bệnh viện xác định thực hiện ngay từ đầu năm, đồng thời hoạt động cải tiến cần được theo dõi liên tục, định kỳ có báo cáo sơ kết, tổng kết; phân tích đánh giá bằng số liệu, chỉ số cụ thể theo biểu đồ, bảng biểu. Cần có sự cam kết của lãnh đạo các bệnh viện với lãnh đạo các khoa, phòng trong bệnh viện. Bên cạnh đó, để việc đánh giá thực chất, hiệu quả, người tham gia đánh giá chất lượng bệnh viện phải được đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng, có kinh nghiệm công tác cần thiết với kiến thức, kỹ năng yêu cầu thực hiện đánh giá. Đặc biệt, sau khi có kết luận đánh giá, các đơn vị được đánh giá cần tiếp tục thực hiện cải tiến chất lượng, khắc phục những hạn chế, triển khai các đề án chất lượng nhằm đáp ứng Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện một cách tốt nhất trong khả năng của đơn vị./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 

,
,
.
,
,
,
,