Ngành Giáo dục và Đào tạo Vụ Bản nâng cao chất lượng dạy và học
Cập nhật lúc08:11, Thứ Sáu, 12/10/2018 (GMT+7)

Năm học 2017-2018, ngành GD và ĐT Vụ Bản đã có bước tiến rõ nét trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục “mũi nhọn”. Kỳ thi vào lớp 10 THPT, ngành GD và ĐT huyện xếp thứ nhất toàn tỉnh.

Cô và trò Trường THCS Đại An trong một giờ học.
Cô và trò Trường THCS Đại An trong một giờ học.

Đạt được kết quả trên, Phòng GD và ĐT huyện đã thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, làm tốt công tác quy hoạch đội ngũ, điều động sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, bảo đảm đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ. Đồng thời đổi mới công tác kiểm định chất lượng giáo dục và tổ chức kiểm tra chất lượng giữa học kỳ, cuối học kỳ và cuối năm học với tất cả các trường ở cấp tiểu học và THCS. Với tổng số 145 cán bộ quản lý và 1.461 giáo viên, trình độ chuẩn đào tạo đạt 99,5%, trong đó tỷ lệ trên chuẩn đạt 76,8%. Đội ngũ cán bộ quản lý các cấp thường xuyên được bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, được Phòng GD và ĐT cùng các nhà trường tạo điều kiện cho đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; trong đó có 39 giáo viên mầm non, tiểu học, THCS đi học đại học hệ vừa học vừa làm. Hiện tại, toàn bộ các trường mầm non, tiểu học, THCS đã nối mạng internet và bước đầu đã đạt kết quả cao trong việc tham khảo đề kiểm tra, giáo án điện tử trên mạng cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và giảng dạy. Ngoài việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, Phòng GD và ĐT định kỳ tổ chức hội giảng giáo viên giỏi toàn huyện nhằm khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi. Qua các đợt hội giảng các cấp, hầu hết giáo viên đã nắm vững nội dung, chương trình, đổi mới phương pháp, tích cực sử dụng đồ dùng dạy học tự làm và thiết bị dạy học, tạo ra giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn học sinh. Bên cạnh đó, Phòng GD và ĐT đẩy mạnh công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, xây dựng tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm và tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên được tham dự các lớp tập huấn, các lớp học nâng cao trình độ. Hằng tháng, Phòng GD và ĐT đều tổ chức họp với đội ngũ cán bộ quản lý các trường để cùng trao đổi, chỉ ra những ưu, khuyết điểm để rút kinh nghiệm; động viên, khuyến khích kịp thời đối với những việc làm tốt, đồng thời phân công từng nhiệm vụ cho mỗi cá nhân nhằm phát huy nội lực của từng cán bộ quản lý. Đối với giáo dục mầm non, các nhà trường đã thực hiện đúng quy định nền nếp chuyên môn và chương trình giáo dục mầm non. Trong đó tiếp tục triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020”, thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Tổ chức môi trường giáo dục tạo điều kiện cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động của nhóm, của lớp; giao tiếp - tương tác tích cực theo phương châm “học mà chơi - chơi mà học” phù hợp với từng độ tuổi. Ở mỗi trường, giáo viên chú trọng vận dụng kiến thức, kỹ năng, phương pháp dạy học tích cực vào tổ chức hoạt động giáo dục trẻ theo phương châm “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ. 100% trẻ đến lớp được vận động, vui chơi và được hoạt động trải nghiệm, khám phá. 98,3% số trẻ được nuôi ăn bán trú tại trường. Ở cấp tiểu học, các trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới dạy học theo hướng tích cực hóa học sinh, tăng cường các hoạt động thực hành, ứng dụng thực tiễn, đồng thời tăng cường kiểm tra đánh giá phân loại học sinh, tổ chức bồi dưỡng học sinh theo từng đối tượng. Việc tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi: viết chữ đúng và đẹp, hùng biện tiếng Anh qua các vòng từ cấp trường đến cấp huyện, tỉnh được thực hiện ngay từ đầu năm học. Tại hội thi viết chữ đúng và đẹp cấp tỉnh, huyện đã có 35 em đoạt giải, trong đó có 1 giải xuất sắc, 8 giải nhất, 15 giải nhì và 11 giải ba. Kết thúc năm học có 99,54% em được lên lớp thẳng. Đối với giáo dục trung học, trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện cho khối lớp 6, 7, 8 đã có 324 em đoạt giải, trong đó có 14 giải nhất, 60 giải nhì, 99 giải ba và 151 giải khuyến khích. Tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 ở các môn văn hóa, toàn huyện có 90 em đoạt giải, trong đó có 3 giải nhất, 23 giải nhì, 21 giải ba và 43 giải khuyến khích; giành giải nhì toàn đoàn. Tại kỳ thi Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh đã có 1 học sinh đoạt giải nhất, 7 em đoạt giải khuyến khích, toàn đoàn đoạt giải ba. Trong Hội thi Sáng tạo khoa học cấp tỉnh có 1 dự án đoạt giải ba, 2 dự án đoạt giải khuyến khích. Ngoài ra, tham dự giải thể thao học sinh phổ thông ngành GD và ĐT tỉnh đã có 3 em đoạt giải nhất, 3 em đoạt giải nhì, 7 em đoạt giải ba và 7 em đoạt giải khuyến khích. Đánh giá cuối năm học, có 100% học sinh được xếp loại hạnh kiểm từ trung bình trở lên, trong đó có 84,5% xếp loại tốt, 14,1% xếp loại khá. Có 96,9% số học sinh được xếp loại học lực từ trung bình trở lên, trong đó có 30,9% các em được xếp loại giỏi, 41,0% xếp loại khá. Đặc biệt, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019, huyện đã được xếp thứ nhất toàn tỉnh, trong đó điểm bài thi từng môn từ 5 điểm trở lên ở môn Ngữ văn đạt 95,7%, môn Toán đạt 79%, môn Tổng hợp đạt 91,7%, cao hơn điểm bình quân của tỉnh. 

Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng sự đóng góp của các bậc phụ huynh, đến nay, 100% các trường học của huyện đều có đủ phòng học cho học sinh. Đến hết năm học 2017-2018, toàn huyện có 12 trường mầm non, 15 trường THCS đạt chuẩn quốc gia, 17 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Toàn ngành phấn đấu trong năm học 2018-2019 có thêm 1 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 3 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; cấp tiểu học có 6 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, cấp THCS có 4 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia và có thêm 5 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 7 trường THCS được công nhận đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

,
,
.
,
,
,
,