Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo
Cập nhật lúc08:04, Thứ Tư, 22/08/2018 (GMT+7)

Trong những năm qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định luôn khẳng định là một cơ sở giáo dục có bề dày truyền thống với chức năng đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên từ bậc mầm non đến THCS uy tín, chất lượng của tỉnh.  

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, giáo dục thể chất hệ vừa học vừa làm.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Lãnh đạo Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, giáo dục thể chất hệ vừa học vừa làm.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn quan tâm đến chất lượng công tác đào tạo gắn với những đổi mới của toàn ngành GD và ĐT. Trước yêu cầu gấp rút đổi mới chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD và ĐT, nhà trường cũng đã chuẩn bị đội ngũ và hướng xây dựng mã ngành phù hợp để chủ động kịp thời cập nhật những nội dung mới khi chương trình chính thức được ban hành thực hiện. Từ khi chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được công bố, chương trình các môn học mới ở dạng dự thảo, các đơn vị phòng, khoa của nhà trường đã tiến hành xây dựng các chương trình đào tạo mới phục vụ những mã ngành mới như Sư phạm Lịch sử - Địa lý, Sư phạm Vật lý - Khoa học tự nhiên, đảm bảo các chương trình đào tạo theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học. Đồng thời triển khai kế hoạch dạy học ở trường phổ thông, góp phần tăng cường liên hệ giữa đào tạo và sử dụng giáo viên, làm căn cứ để điều chỉnh chương trình đào tạo theo hướng phát triển năng lực người học. Tích cực triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo quy định mới về tiêu chuẩn chức danh giáo viên mầm non, tiểu học, THCS. Trong năm học vừa qua, nhà trường đã ban hành 93 đề cương chi tiết và 93 tài liệu bồi dưỡng giáo viên. Phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức dạy và cấp chứng chỉ Tin học cơ bản và Ngoại ngữ A2 cho sinh viên hệ cao đẳng chính quy. Để các phong trào thi đua, cuộc vận động trọng tâm của ngành được triển khai hiệu quả, hằng năm, nhà trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, sinh viên đi thực tế, dự giờ tại các trường phổ thông trong tỉnh; các khoa chuyên môn tổ chức sinh hoạt chuyên đề phát triển năng lực người học nhằm trao đổi, đề ra phương pháp giảng dạy phù hợp. Trong đào tạo, giáo viên chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực người học, khuyến khích sinh viên làm việc theo nhóm, phát triển năng lực tư duy, khả năng nhận biết và giải quyết vấn đề... Gắn trang bị lý thuyết với vận dụng thực hành thông qua việc liên hệ để sinh viên thực tập tốt nghiệp tại các cơ sở giáo dục, giúp sinh viên rèn luyện năng lực nghề nghiệp trong môi trường sư phạm, đảm bảo có khả năng làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Sinh viên của Trường được đào tạo bài bản dưới sự chỉ dạy, hướng dẫn tâm huyết của đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao. Cùng với đó, các em có cơ hội được học tập trong môi trường có đầy đủ trang thiết bị giáo dục đáp ứng nhu cầu giảng dạy, học tập và nghiên cứu. Với thế mạnh đào tạo đội ngũ giáo viên có kỹ năng thực hành tốt, chấp hành kỷ luật tốt, Trường đã trở thành địa chỉ cung cấp nguồn giáo viên có nhân lực chất lượng cho các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Năm học vừa qua, trong kỳ Ô-lim-pích Toán học dành cho các trường đại học, cao đẳng toàn quốc, nhà trường đã có 1 sinh viên đoạt Huy chương Bạc, 4 sinh viên đoạt Huy chương Đồng. Tại kỳ thi Thể dục thể thao các trường cao đẳng phía Bắc, nhà trường đã đoạt 2 Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng. Với tổng số 550 sinh viên, nhà trường đã có 9 sinh viên được xếp loại học tập xuất sắc, 96 sinh viên được xếp loại giỏi, 161 sinh viên được xếp loại khá. Bên cạnh kết quả học tập và tham gia các hoạt động ngoại khóa phong phú, sinh viên còn được nhà trường chú trọng bồi dưỡng rèn luyện về chính trị, tạo cơ hội cho các em phấn đấu để đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay khi còn là sinh viên. Từ năm 2015 đến nay, nhà trường đã có 41 sinh viên được kết nạp vào Đảng. Hằng năm, thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, nhà trường còn chỉ đạo các phòng, khoa chuyên môn tổ chức tốt các hoạt động nghiên cứu khoa học phục vụ ngành theo định hướng đổi mới. Trong đó năm học 2017-2018, công tác nghiên cứu khoa học của nhà trường đã có những bước đột phá với một đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu biện pháp triển khai đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển năng lực người học ở Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định” do nhà trường chủ trì đã được nghiệm thu thành công. Các cuộc hội thảo khoa học cấp trường đã tập trung nghiên cứu các vấn đề cấp thiết hiện nay, như bồi dưỡng đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông với sự tham gia của các cơ quan quản lý, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường phổ thông góp ý cho định hướng công tác bồi dưỡng giáo viên và các chuyên đề bồi dưỡng giáo viên. Trong năm học vừa qua, trường đã có 10 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp được nghiệm thu. Số lượng bài báo đăng trên các tạp chí chuyên ngành, các kỷ yếu hội thảo quốc tế, quốc gia, liên trường đã tăng mạnh so với những năm học trước. Đặc biệt, công tác đảm bảo chất lượng giáo dục là thành tích nổi bật nhất của nhà trường trong những năm học vừa qua. Từ năm 2008, nhà trường đã tiến hành tự đánh giá chất lượng giáo dục và 5 năm sau đã thực hiện các bước đánh giá ngoài. Nhà trường đã mời Đại học quốc gia Hà Nội tổ chức đánh giá ngoài và đến tháng 6-2018, nhà trường đã được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2018-2023, vinh dự là trường cao đẳng đầu tiên trong cả nước đạt được điều này.

Với bề dày truyền thống 40 năm đào tạo đội ngũ giáo viên từ bậc học mầm non đến THCS song Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn chung về tuyển sinh của các trường Cao đẳng sư phạm trên cả nước. Bởi các trường Đại học Sư phạm hiện nay cũng đào tạo cả ngành học mầm non, tiểu học và điểm tuyển sinh tương đối thấp nên đã hút lượng sinh viên lớn. Hơn nữa, theo lộ trình quy định chuẩn hóa đội ngũ, đến năm 2026, tất cả giáo viên THCS phải có trình độ đại học cũng đã ảnh hưởng nhiều đến công tác tuyển sinh của nhà trường. Năm học 2018-2019, nhà trường còn 240 chỉ tiêu và đến nay đã tuyển được trên 100 chỉ tiêu ở nguyện vọng 1, đang tiếp tục tuyển sinh nguyện vọng 2. Mặc dù vậy nhà trường vẫn đảm bảo điểm tuyển sinh ở mức cao để có sinh viên chất lượng tốt từ đầu vào, là nền tảng giữ vững chất lượng, thương hiệu. Cùng với đó nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý; điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu đáp ứng các yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT; bồi dưỡng giáo viên các cấp mầm non, tiểu học và THCS theo yêu cầu của Bộ GD và ĐT, đặc biệt là bồi dưỡng giáo viên đáp ứng nhiệm vụ đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông mới. Tiếp tục đào tạo theo tín chỉ, tăng cường thực tập tại các trường phổ thông để sinh viên được rèn luyện và vận dụng kiến thức đã học một cách hiệu quả nhất./.

Hồng Minh

,
,
.
,
,
,
,