Bước phát triển của Trường THPT Nguyễn Trường Thúy
Cập nhật lúc08:12, Thứ Ba, 07/08/2018 (GMT+7)

Trường THPT Nguyễn Trường Thúy (Xuân Trường) thành lập năm 2007, trên cơ sở tách ra từ phân hiệu II của Trường THPT Xuân Trường B. Tuy mới thành lập nhưng được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường đã không ngừng phấn đấu vươn lên trong giảng dạy và học tập.

Một giờ học tại Trường THPT Nguyễn Trường Thúy.
Một giờ học tại Trường THPT Nguyễn Trường Thúy.

Bước đầu, Trường THPT Nguyễn Trường Thúy gặp không ít khó khăn: cơ sở vật chất chưa đồng bộ, chất lượng học sinh “đầu vào” thấp. Học sinh ở hơn 30 xã, chủ yếu ở các huyện Xuân Trường, Giao Thủy nên công tác quản lý học sinh cũng như phối hợp với gia đình các em gặp khó khăn. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương, thầy và trò nhà trường đã khắc phục khó khăn, từng bước ổn định và phấn đấu vươn lên, tạo niềm tin bằng chính chất lượng giáo dục. Nhà trường xác định phải xây dựng được một đội ngũ giáo viên vừa nhiệt tình, yêu nghề và có trách nhiệm để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài việc tập trung cho công tác chuyên môn, mỗi thầy cô giáo còn là người gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh, định hướng tương lai và khả năng học tập của từng em để tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp. Bên cạnh đó, nhà trường đã xây dựng hệ thống nội quy, quy định đối với học sinh cụ thể và dân chủ, đẩy mạnh phong trào thi đua trong học sinh, nâng cao chất lượng sinh hoạt đầu tuần… Qua đó, nền nếp, kỷ cương của nhà trường từng bước được củng cố. Phần lớn học sinh đã xác định được động cơ, thái độ học tập chăm ngoan và có ý thức phấn đấu vươn lên. Hằng năm, tỷ lệ học sinh được xếp loại hạnh kiểm khá và tốt chiếm 88,8%. Với quy mô 20 lớp, 770 học sinh, hằng năm nhà trường tích cực hưởng ứng và phát động các phong trào thi đua của ngành, đặc biệt là phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tăng cường nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nền nếp chuyên môn và kế hoạch giảng dạy của giáo viên, thông qua công tác kiểm tra toàn diện và kiểm tra chuyên đề, đặc biệt chú ý tới khâu soạn giảng của giáo viên theo tinh thần đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó, nhà trường tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn của Sở GD và ĐT và tổ chức các lớp Tin học giúp giáo viên từng bước nâng cao trình độ để áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm Ngày Thành lập Đoàn Thanh niên (26-3) hằng năm, nhà trường tổ chức tốt các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, tạo khí thế thi đua sôi nổi để mọi giáo viên được trao đổi, học hỏi nhau trong công tác chuyên môn và chọn lựa giáo viên giỏi tham dự các hội thi giáo viên giỏi cấp tỉnh. Đến nay, nhà trường đã có 21/41 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Nhiều năm liền nhà trường đoạt giải toàn đoàn về cuộc thi viết sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh với trên 50 đề tài đoạt giải, trong đó có 3 đề tài sáng kiến được Sở KH và CN công nhận “Sáng kiến cải tạo kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất cấp tỉnh” và 2 giáo viên được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Trong 5 lần Sở GD và ĐT tổ chức cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh phổ thông, nhà trường đều có học sinh tham gia và 4 lần có học sinh đoạt giải, trong đó có 2 học sinh đoạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Ba cấp quốc gia, được tuyển thẳng vào đại học. Nhà trường còn triển khai tốt các hoạt động văn nghệ, TDTT và các buổi sinh hoạt ngoại khóa để học sinh được giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ thông qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Được chi bộ Đảng, ban giám hiệu giao nhiệm vụ quản lý, đôn đốc công tác thi đua BCH Đoàn trường đã luôn hoàn thành tốt việc duy trì nền nếp và đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt, rèn luyện tốt” trong lực lượng đoàn viên nhà trường. BCH Đoàn trường cũng luôn nhiệt tình, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa để giáo dục tư tưởng, đạo đức, đồng thời định hướng, tư vấn cho đoàn viên về chọn trường, chọn nghề trong tương lai. Hiện tại mỗi chi đoàn giáo viên và học sinh có một công trình thanh niên được đánh giá xếp loại thi đua hằng tuần. Đặc biệt, nhà trường luôn làm tốt công tác hướng nghiệp và trang bị cho học sinh những kỹ năng sống cần thiết để sau khi tốt nghiệp THPT các em tự tin trong giao tiếp cũng như trong cuộc sống. Hằng năm ngoài công tác giáo dục trí dục, nhà trường quan tâm đến việc hướng nghiệp và dạy nghề cho học sinh; kết hợp với Trường Trung cấp Nghề Kỹ thuật công nghiệp Nam Định tổ chức các lớp dạy nghề cho học sinh và nhiều em ngay sau khi tốt nghiệp đã có việc làm tại các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp...

Bằng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, Trường THPT Nguyễn Trường Thúy đã góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập giúp các em có cơ hội được học tập và trang bị kiến thức cần thiết bước đầu cho hành trình lập thân, lập nghiệp./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

,
,
.
,
,
,
,