Đổi mới công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Cập nhật lúc08:00, Thứ Năm, 18/05/2017 (GMT+7)
Hơn 20 năm qua, ngành GD và ĐT tỉnh liên tục đứng trong tốp đầu toàn quốc về các chỉ tiêu thi đua, trong đó 3 năm gần đây, tỷ lệ học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT và thi đỗ vào đại học đứng đầu toàn quốc. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của GD và ĐT tỉnh là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. 
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh, Hiệu phó Trường Tiểu học Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) trong một giờ lên lớp.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh, Hiệu phó Trường Tiểu học Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) trong một giờ lên lớp.
Ngành GD và ĐT tỉnh đã xây dựng được một đội ngũ nhà giáo các cấp đồng bộ về cơ cấu, đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị, trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng được yêu cầu phát triển nguồn nhân lực của ngành. Các nhà trường bước đầu được đổi mới theo tinh thần phát huy tính năng động, chủ động và tích cực của người học; giáo viên đã chủ động trong việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy và quản lý, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Đặc biệt, 100% đội ngũ cán bộ quản lý các cấp đều được đào tạo đúng chuyên ngành, có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về quản lý giáo dục, lý luận chính trị và năng lực quản lý, đảm bảo theo chuẩn quy định. Hiện tại, toàn ngành có 2.214 cán bộ quản lý các cấp từ cấp học mầm non đến Sở GD và ĐT. Đội ngũ cán bộ quản lý hầu hết là những cán bộ, giáo viên giỏi, có năng lực lãnh đạo, quản lý điều hành, được đào tạo, bồi dưỡng về quản lý Nhà nước và lý luận chính trị, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, lối sống mẫu mực, tâm huyết với nghề, tận tụy với công việc. Hằng năm đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài chương trình bồi dưỡng của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT đã tổ chức các chương trình bồi dưỡng về kỹ năng, về chuyên môn, triển khai một số chương trình dự án, các đợt tập huấn, giao ban định kỳ… cán bộ quản lý. Trong đó tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng quản lý tài chính cho đội ngũ cán bộ quản lý các đơn vị, trường học; tổ chức hội thi cán bộ quản lý giỏi… Các hiệu trưởng tiếp tục được bồi dưỡng chương trình tin học SREM quản lý nhân sự, tài sản, chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng Việt Nam - Xinh-ga-po. Từ đó, giúp hiệu trưởng các trường phổ thông đổi mới tư duy lãnh đạo và quản lý các lĩnh vực hoạt động của đơn vị trong thời kỳ đổi mới. Sở GD và ĐT yêu cầu mỗi hiệu trưởng, mỗi giám đốc Trung tâm GDTX phải là người đi đầu trong các hoạt động chuyên môn, đánh giá được đúng năng lực, trình độ của từng giáo viên trong trường để có kế hoạch bồi dưỡng, giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn. Đặc biệt, Sở GD và ĐT đã tăng cường gặp gỡ, giao lưu với đội ngũ cán bộ quản lý trẻ để thông qua đó cán bộ quản lý trẻ được trao đổi những thuận lợi, khó khăn, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị cũng như lắng nghe những bài học kinh nghiệm của những thế hệ cán bộ quản lý đi trước. Được sự quan tâm của Sở GD và ĐT, hầu hết các cán bộ trẻ hiện đang công tác tại các đơn vị có nhiều thế hệ các nhà giáo, cán bộ quản lý vừa giỏi chuyên môn, vừa giàu kinh nghiệm quản lý nên có điều kiện để học hỏi, trau dồi thêm vốn kiến thức cho bản thân. Đồng thời, mỗi cán bộ quản lý trẻ đều được trải nghiệm trên nhiều lĩnh vực công tác, mỗi lĩnh vực đã đúc rút những bài học kinh nghiệm quý và khi ở cương vị lãnh đạo, việc cảm nhận được những ngày tháng tận tụy với công việc đó đã trở nên vô cùng có ý nghĩa với mỗi người. Thế mạnh này đã tạo điều kiện cho cán bộ quản lý trẻ có được môi trường làm việc thuận lợi và tạo động lực cho mỗi cán bộ thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Thời gian tới, Sở GD và ĐT tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, luân chuyển cán bộ quản lý phù hợp với yêu cầu thực tiễn của các đơn vị. Sở GD và ĐT cũng yêu cầu mỗi cán bộ quản lý phải tự phấn đấu nâng cao trình độ, nghiệp vụ quản lý, chủ động, sáng tạo trong công việc, coi trọng tính dân chủ; xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tính quyết đoán trong công việc, đồng thời biết thu hút, thuyết phục hội đồng sư phạm nghe và làm theo. Tích cực tham mưu với lãnh đạo cấp trên để đổi mới công tác quản lý, chú trọng công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh mọi cấp học, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ hội nhập và phát triển, đưa sự nghiệp GD và ĐT của tỉnh ngày càng phát triển./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh
,
,
.
,
,
,
,