Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ở Trường Tiểu học Mỹ Xá
Cập nhật lúc07:26, Thứ Năm, 20/04/2017 (GMT+7)
Đến Trường Tiểu học Mỹ Xá (TP Nam Định) chúng tôi được tham dự một số tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của giáo viên nhà trường và chứng kiến sự hứng khởi của học sinh đối với môn học trong từng tiết dạy có ứng dụng CNTT với những hình ảnh minh họa trực quan sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ.
 
Trong tiết dạy môn Toán lớp 5 bài “Hỗn số”, để hình thành kiến thức về cấu tạo của hỗn số, giáo viên sử dụng các thao tác chia phần, tô màu qua bảng phụ (tranh tĩnh) để học sinh quan sát và nhận xét, từ đó nắm chắc kiến thức và nhớ lâu hơn. Khi dạy môn Lịch sử lớp 5 bài “Tiến vào Dinh Độc Lập”, giáo viên dạy bằng giáo án trình chiếu với phim tư liệu lịch sử, giúp học sinh tái hiện lại sự kiện lịch sử một cách sống động và chân thực… Khi dạy môn Địa lý học sinh cũng nắm bài chắc hơn và chủ động hơn qua hệ thống tranh ảnh, những đoạn phim về danh thắng của nước ta. 
Giờ học Tin học của thầy và trò Trường Tiểu học Mỹ Xá.
Giờ học Tin học của thầy và trò Trường Tiểu học Mỹ Xá.
Từ nhiều năm nay, Trường Tiểu học Mỹ Xá đã lắp đặt hệ thống 32 máy tính để phục vụ cho việc soạn giảng, truy cập internet của giáo viên và triển khai dạy trong các môn học cho học sinh ở các khối lớp, dạy môn Tin học cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5. Nhà trường đã tích cực tổ chức các lớp giảng dạy về Tin học văn phòng và thiết kế bài giảng điện tử cho tất cả cán bộ, giáo viên trong trường, góp phần đổi mới phương pháp và phương tiện dạy học. Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên đều sử dụng thành thạo tin học ứng dụng trong soạn giảng và dạy học. Học sinh khối lớp 3, 4, 5 được học Tin học 2 tiết/tuần nên đều biết sử dụng máy vi tính. Để có một đồ dùng dạy học hay soạn một giáo án điện tử hiệu quả, mỗi giáo viên của nhà trường đã phải tự nâng cao trình độ tin học và phải vất vả hơn so với cách dạy truyền thống. Ngoài kiến thức căn bản về vi tính, sử dụng thành thạo phần mềm Power point, giáo viên còn phải có ý tưởng và niềm say mê thật sự với công việc thiết kế bài giảng. Đối với môn Lịch sử, Địa lý, bài giảng thường đi kèm với nhiều hình ảnh minh họa; có thể là hình ảnh mô tả một trận chiến, các căn cứ địa cách mạng hay hình ảnh của các vùng kinh tế mới, khí hậu, diện tích lãnh thổ của các nước trên thế giới… Nếu chỉ trình bày hoặc bằng lược đồ mô phỏng nội dung bài sẽ chưa hay, chưa hấp dẫn, học sinh sẽ chán không thích thú học tập nhưng dạy bằng giáo án điện tử khiến cho nội dung bài giảng phong phú hơn. Ngay sau khi triển khai lắp đặt và đưa môn Tin học vào giảng dạy cho học sinh, nhà trường đã là nhân tố tích cực trong các cuộc thi Tin học tuổi thơ, giải Toán qua internet các cấp. Năm học 2015-2016, tại giao lưu phát triển năng lực học sinh tiểu học với chủ đề “Nhà lãnh đạo nhỏ tuổi” cấp thành phố, đội tuyển của trường đạt giải nhì, 1 học sinh tham gia dự thi cấp tỉnh. Tại cuộc thi tiếng Anh qua mạng cấp thành phố, học sinh của trường đoạt 3 giải và ở cuộc thi cấp tỉnh đã đoạt 1 giải ba. Trong các cuộc thi vô địch TOEFL primary cấp tỉnh, nhà trường cũng có nhiều học sinh đoạt giải. Trong học kỳ I năm học 2016-2017, nhà trường có 17 em tham gia các cuộc thi TOEFL và giao lưu Ô-lim-pích các môn học lớp 5 cấp thành phố. Không chỉ ứng dụng CNTT trong giảng dạy, góp phần đổi mới dạy và học trong nhà trường, Ban giám hiệu Trường Tiểu học Mỹ Xá đã coi trọng việc xây dựng và duy trì tốt kỷ c­ương nề nếp trong dạy và học. Trong đó mỗi giáo viên đều nghiêm túc thực hiện nền nếp chuẩn bị bài, soạn giáo án theo quy định của Sở GD và ĐT. Giáo án thể hiện rõ yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng cho mỗi tiết học, áp dụng những nội dung đã thống nhất về giảm tải của các môn học, thể hiện hoạt động của thầy và trò kết hợp việc đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh. Đồng thời tổ chức tốt các hoạt động trên lớp, chống dạy chay, các tiết dạy thật sự tự nhiên, nhẹ nhàng, dễ hiểu, tạo được hứng thú đối với học sinh. Nền nếp chuẩn bị bài, soạn giảng theo quy định, thể hiện từ yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng cho mỗi tiết học, thể hiện hoạt động của thầy và trò kết hợp việc đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, nhà trường thực hiện nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy học theo hướng đưa các tiết dạy ra ngoài không gian lớp học và tạo điều kiện để giáo viên hưởng ứng cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, vận động giáo viên đăng ký nội dung tự học ở các lĩnh vực: tin học, đổi mới nội dung và phương pháp dạy học các bộ môn... Bên cạnh việc thực hiện đồng bộ các phương pháp dạy và học tích cực, thầy và trò Trường Tiểu học Mỹ Xá còn chú trọng đến các mặt giáo dục toàn diện cho học sinh. Nhà trường thường xuyên phối hợp giữa các ngành liên quan ở địa phương để triển khai hiệu quả phong trào thi đua, tập trung thực hiện tốt 5 nội dung: Xây dựng trư­ờng lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn; Vận động các lớp trang trí không gian lớp học; Dạy và học có hiệu quả phù hợp với học sinh tiểu học, giúp các em tự tin trong học tập, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; Tổ chức các hoạt động tập thể vui chơi lành mạnh, h­ướng dẫn học sinh tham gia các trò chơi dân gian, trải nghiệm sáng tạo…
 
Với việc đổi mới phương pháp giảng dạy, các bài giảng được nghiên cứu, chuẩn bị công phu nên trong các tiết dạy hội giảng cấp trường, cấp thành phố, Trường Tiểu học Mỹ Xá luôn có giáo viên đạt giải cao, trong đó tại hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố năm học 2016-2017, giáo viên của trường tham dự đã đoạt loại giỏi. Nhà trường cũng là đơn vị có số lượng giáo viên đạt trình độ trên chuẩn 100%, trong đó có 60,5% giáo viên có trình độ đại học. Nhiều năm liền nhà trường đạt danh hiệu tiên tiến, tiên tiến xuất sắc./.
 
Bài và ảnh: Hồng Minh
,
,
.
,
,
,
,