Đổi mới phương pháp dạy và học ở Trường THCS Trần Huy Liệu
Cập nhật lúc07:40, Thứ Năm, 24/10/2013 (GMT+7)

Với truyền thống “Dạy giỏi, học giỏi’’, lại được ngành GD và ĐT chọn xây dựng thành trường trọng điểm chất lượng cao của huyện và của tỉnh nên từ nhiều năm qua, Trường THCS Trần Huy Liệu (Vụ Bản) đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

Cô giáo Phạm Thị Nga, giáo viên dạy giỏi của Trường THCS Trần Huy Liệu và các em học sinh đội tuyển Ngữ văn lớp 9.
Cô giáo Phạm Thị Nga, giáo viên dạy giỏi của Trường THCS Trần Huy Liệu và các em học sinh đội tuyển Ngữ văn lớp 9.

Hằng năm, nhà trường đã gắn các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành vào từng nhiệm vụ cụ thể, tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong công tác và giảng dạy; động viên cán bộ, giáo viên trong thực hiện nhiệm vụ đi đôi với tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhằm thúc đẩy sự cố gắng vươn lên trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh việc tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên, nhà trường đã tổ chức các hoạt động báo cáo kinh nghiệm, hội thảo chuyên đề, hội giảng cấp trường. Tham gia các buổi hội thảo, hội giảng khối các trường THCS trong huyện, các giờ dạy của trường đều xếp loại tốt, toàn đoàn liên tục đạt giải đồng đội cao trong toàn huyện và có hai giáo viên tham dự hội giảng cấp tỉnh được xếp loại giỏi. Qua các hội nghị báo cáo sáng kiến, kinh nghiệm hằng năm, nhiều sáng kiến được đưa vào áp dụng giảng dạy đạt hiệu quả. Để việc đổi mới phương pháp giảng dạy trong mỗi giáo viên đạt hiệu quả, Ban giám hiệu nhà trường đã chủ trương đổi mới phương pháp dạy của thầy, phương pháp học của trò... theo hướng lấy hiệu quả làm định hướng và phải bắt đầu từ khát vọng, hoàn thiện tay nghề của giáo viên, tạo nền tảng để có sự tiến bộ đích thực về chất lượng của nhà trường. Bên cạnh việc sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học hiện có như máy tính, máy chiếu, các bộ thiết bị ở các phòng chức năng, nhà trường đã trang bị bảng thông minh đưa vào giảng dạy ở tất cả các lớp học. Đây là loại bảng viết điện tử đa chức năng giúp giáo viên khai thác nguồn tài nguyên thông tin từ máy tính, kết hợp với máy chiếu, giáo viên có thể chuyển mọi nội dung bài học lên mặt bảng, tạo cho giờ dạy sinh động với lượng kiến thức đã được giáo viên chuẩn bị kỹ, có ví dụ bằng hình ảnh thực tế giúp cho học sinh hứng thú hơn trong học tập. Nhà trường cũng khuyến khích giáo viên tích cực sưu tầm, tự làm các phương tiện thiết bị phục vụ giảng dạy, học tập. Vì vậy, mỗi giáo viên đã chủ động đổi mới phương pháp dạy học từ việc soạn bài đến việc giảng dạy trên lớp bảo đảm phù hợp với từng đối tượng học sinh, tích cực áp dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giảng... Đến nay, 100% giáo viên trong trường đã áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Để đáp ứng việc đổi mới, nhà trường đã trang bị đầy đủ máy tính, máy chiếu, đèn chiếu, bảng thông minh ở 6 lớp học và dành một phòng với đầy đủ các thiết bị trình chiếu, nghe nhìn để các lớp luân phiên đến học. Nhà trường được Sở GD và ĐT đầu tư một phòng Lab trị giá 300 triệu đồng để phục vụ cho việc học ngoại ngữ của học sinh. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, Ban giám hiệu nhà trường đã chú trọng đến việc nâng cao kiến thức của giáo viên các bộ môn, giúp giáo viên biết căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; chủ động, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch dạy học, xác định mục tiêu, thiết kế bài học theo các phương pháp học tập tích cực, lấy học sinh làm trung tâm, đồng thời nắm vững phương pháp dạy học, quy trình và phương pháp đặc trưng của từng bộ môn, từ đó, biết cách lựa chọn sử dụng linh hoạt hệ thống các phương pháp phù hợp với nội dung của tiết học. Việc tổ chức các buổi hội thảo để các tổ, nhóm chuyên môn thảo luận về phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh đại trà, phương pháp bồi dưỡng học sinh thi vào THPT… cũng luôn được Ban giám hiệu quan tâm nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường cũng thực hiện đổi mới ở các hoạt động vui chơi cho học sinh để các em vận dụng kiến thức giáo khoa vào thực tế một cách vui vẻ, sống động. Ban giám hiệu chỉ đạo Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên công phu xây dựng những sân chơi bổ ích như “CLB bộ môn”, “CLB bạn gái”, “CLB đi tìm nhà thông thái”, “Rung chuông vàng”, “Hội thi nét đẹp tuổi thơ”…  vừa giúp các em rèn luyện kỹ năng sống, vừa tạo sự gắn bó thầy trò, bạn bè. Bên cạnh đó, nhà trường tích cực thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” coi đây là giải pháp quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.

Thông qua thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, những năm qua, Trường THCS Trần Huy Liệu đã vươn lên, giữ vững thành tích đứng trong tốp đầu trong các trường THCS của tỉnh về chất lượng giáo dục. Trong đó, năm học 2012-2013, nhà trường đã có 97,19% học sinh xếp loại đạo đức tốt, 16/16 lớp đạt danh hiệu tiên tiến, không có học sinh vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, nhà trường có 9 đội tuyển tham gia với 135 học sinh, đã có 10 em đoạt giải nhất, 39 em đoạt giải nhì, 41 em đoạt giải ba và 30 em đoạt giải khuyến khích. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, đã có 63 em đoạt giải, trong đó có 2 giải nhất, 19 giải nhì, 17 giải ba và 21 giải khuyến khích. Năm học vừa qua, với 16 bộ môn tham dự kiểm tra do huyện và tỉnh tổ chức, học sinh của trường đều đạt kết quả cao ở các môn, trong đó có nhiều môn đạt 100% điểm trên trung bình và có nhiều bộ môn đạt 75% điểm giỏi trở lên. Trong kỳ thi vào lớp 10 THPT, nhà trường có 99,3% học sinh đỗ vào các trường THPT công lập, trong đó có 45 em thi đỗ vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Việc tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy đã góp phần đưa Trường THCS Trần Huy Liệu ngày càng phát triển, xứng đáng là trường trọng điểm chất lượng cao của huyện và của tỉnh./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

,
,
.
,
,
,
,