Nâng cao chất lượng giáo dục bậc học mầm non
Cập nhật lúc08:44, Thứ Ba, 23/04/2013 (GMT+7)

Toàn tỉnh hiện có 261 trường mầm non, trong đó có 259 trường công lập, 2 trường tư thục với 32.581 trẻ ra nhà trẻ (đạt 45,1% độ tuổi) và 80.507 trẻ ra lớp mẫu giáo (đạt 94% độ tuổi). Đến nay, số trẻ lứa tuổi nhà trẻ được nuôi ăn bán trú đạt 83%, trẻ lứa tuổi mẫu giáo được nuôi ăn bán trú đạt 91%. So với đầu năm học 2012-2013, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng (SDD) thể nhẹ cân ở nhà trẻ đã giảm 1,4% (còn 5,9%), ở mẫu giáo giảm 1% (còn 6%). Tỷ lệ trẻ SDD thể thấp còi còn 6,4% ở nhà trẻ và 6% ở mẫu giáo.

Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở Trường Mầm non Hải Chính (Hải Hậu).
Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ ở Trường Mầm non Hải Chính (Hải Hậu).

Để nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, những năm qua, ngành học mầm non đã nỗ lực áp dụng nhiều biện pháp để chăm sóc, giáo dục, bảo đảm vệ sinh, dinh dưỡng, an toàn, phòng chống dịch, bệnh, tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm cho trẻ. 100% cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ, thực hiện chương trình GDMN mới. Hầu hết, giáo viên ở các trường mầm non đã tổ chức các hoạt động giáo dục với sự sáng tạo, linh hoạt, biết tận dụng điều kiện sẵn có, khai thác thông tin trên mạng internet, lựa chọn giáo cụ cần thiết để tổ chức hoạt động giáo dục theo chủ đề, đồng thời triển khai sử dụng bộ Chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi của Bộ GD và ĐT, tổ chức hoạt động cho trẻ theo các bài tập phù hợp với nội dung chủ đề. Với tổng số 618 điểm trường, được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đến nay ngành học mầm non đã có 3.033 phòng học, trong đó có 85,1% phòng học kiên cố. Riêng năm 2012, các địa phương đã xây mới 106 phòng học, 37 công trình nước sạch, 95 nhà vệ sinh, 18 bếp ăn. Đến hết học kỳ I năm học 2012-2013, toàn tỉnh đã có 1.099 nhóm lớp có từ 80% thiết bị đồ dùng, đồ chơi, 427/868 lớp mẫu giáo 5 tuổi có đủ 100% thiết bị đồ dùng, đồ chơi, 441 lớp mẫu giáo 5 tuổi có từ 80% thiết bị đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo quy định của Bộ GD và ĐT, đồng thời mua sắm bổ sung nhiều thiết bị, đồ dùng phục vụ học tập, sinh hoạt cho các cháu. Công tác phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi được triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả từ tỉnh đến cơ sở, đưa số trẻ diện phổ cập ra lớp đạt 100%. Tất cả các lớp mầm non 5 tuổi được học 2 buổi/ngày và tổ chức nuôi ăn bán trú tại trường. Đến hết năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 155 xã, phường, thị trấn (đạt 67,7%); 5 huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập GDMN 5 tuổi. Để hoàn thành mục tiêu phổ cập GDMN 5 tuổi trong năm 2013, UBND tỉnh đã đầu tư 37 tỷ đồng trang thiết bị phục vụ cho công tác phổ cập. Ở cấp huyện đầu tư 480 tỷ đồng cải tạo, sửa chữa các phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ cho các trường mầm non. Hiện tại, trong tổng số 7.493 cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành học mầm non, đã có 1.959 người được vào biên chế Nhà nước, 5.325 người được hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 60 của Thủ tướng Chính phủ, 752 giáo viên được ký hợp đồng địa phương. Là ngành học còn gặp nhiều khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên đã không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, phấn đấu vươn lên, đưa tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo là 96%, trong đó trên chuẩn đạt 55,3%. Đến nay, nhiều giáo viên đã có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng các phần mềm chuyên dụng vào các hoạt động giáo dục như: quản lý hồ sơ, sổ sách và tính khẩu phần ăn của trẻ bằng chương trình Nutrykisd, chương trình học vui Kidsmart, chương trình Happykisd, phần mềm Babycare… Đội ngũ cán bộ, giáo viên đều thực hiện tốt quy chế chuyên môn, nghiêm túc thực hiện chương trình GDMN mới theo đúng độ tuổi, chủ động, sáng tạo và có hiệu quả, giúp học sinh tiếp thu tốt bài học. Các trường tổ chức các đợt khảo sát chất lượng trẻ theo các lĩnh vực, bảo đảm trẻ phát triển phù hợp với kiến thức kỹ năng theo chuẩn và phù hợp với đối tượng học sinh theo quy định. Các cô giáo còn dành nhiều thời gian, công sức để làm đồ dùng dạy học và đồ chơi, nhất là các trò chơi dân gian, sưu tầm được nhiều bài ca dao, dân ca, đồng dao, trò chơi dân gian, được học sinh yêu thích, góp phần kích thích sự phát triển trí tuệ và óc sáng tạo của các em.

Để không ngừng nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ, ngành học mầm non đang tiếp tục đẩy mạnh làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tiếp tục huy động trẻ ra nhà trẻ, mẫu giáo đúng độ tuổi. Phát triển hệ thống nhà trẻ tư thục hoạt động đúng quy định. Tập trung chỉ đạo thực hiện công tác phổ cập GDMN 5 tuổi, trong đó tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên và thực hiện quản lý hồ sơ phổ cập chính xác, khoa học theo quy định. Ngành tiếp tục chỉ đạo các cơ sở GDMN thực hiện nghiêm túc việc đánh giá trẻ 5 tuổi theo chuẩn phát triển, điều chỉnh kịp thời kế hoạch giáo dục trẻ, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ vào học bậc tiểu học, phấn đấu đến hết năm 2013, toàn tỉnh sẽ đạt phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Bên cạnh đó, ngành chỉ đạo các trường tăng cường các biện pháp chăm sóc sức khỏe, vệ sinh phòng bệnh, đảm bảo an toàn cho trẻ. Tích cực phối hợp với y tế địa phương thực hiện khám bệnh định kỳ, đánh giá sự phát triển về cân nặng, chiều cao của trẻ theo quy định. Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ, linh hoạt thực hiện việc tích hợp các nội dung giáo dục về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, biển đảo, tiết kiệm năng lượng và biến đổi khí hậu... trong chương trình GDMN. Tập trung bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu giáo dục và chăm sóc trẻ, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2012-2013./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

Ý kiến của bạn
,
,
.
,
,
,
,