Sức xuân vùng biển sáng
Cập nhật lúc20:39, Thứ Năm, 27/01/2022 (GMT+7)

Có mặt ở vùng quê biển trong những ngày chuẩn bị đón Xuân Nhâm Dần, chúng tôi cảm nhận được niềm vui mừng, phấn khởi của người dân nơi đây trước những thành tựu, chuyển biến mới trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển tỉnh theo tinh thần Nghị quyết số 05-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Du khách tắm biển tại bãi biển Thịnh Long (Hải Hậu).  Bài và ảnh: Thanh thúy
Du khách tắm biển tại bãi biển Thịnh Long (Hải Hậu).

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật vùng kinh tế biển có nhiều khởi sắc, các công trình trọng điểm có tính kết nối, lan tỏa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biển được đầu tư xây dựng. Trong đó đã ưu tiên triển khai cải tạo, nâng cấp, đầu tư mới nhiều tuyến giao thông huyết mạch quan trọng kết nối trung tâm vùng, trung tâm kinh tế các huyện vùng ven biển. Dự án đầu tư xây dựng đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình khởi công cuối năm 2017 đến nay đã hoàn thành giai đoạn 1. Tỉnh đã báo cáo và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cho phép tỉnh thực hiện dự án tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh, đoạn qua Nam Định từ nguồn vốn đầu tư công của gói kích thích kinh tế của Chính phủ với chiều dài tuyến khoảng 29km, tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng. Tháng 9-2020, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh đã được khởi công tại khu vực xã Giao An (Giao Thủy) với tổng mức đầu tư 2.655 tỷ đồng, tổng chiều dài toàn tuyến là 65,58km, đi qua 24 xã, thị trấn thuộc ba huyện ven biển Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Trục giao thông này khi hoàn thành sẽ kết nối thuận tiện với các địa phương trong và ngoài tỉnh bằng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển (dự án đã được tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư). Tỉnh đã tích cực phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn thiện để sớm đưa vào khai thác công trình Cụm kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ tại địa phận hai xã Nghĩa Lạc và Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng). Cụm công trình có tổng vốn 107,19 triệu USD, là một hợp phần rất quan trọng của dự án WB6 (dự án hạ tầng đường thủy nội địa lớn nhất từ trước đến nay ở khu vực phía Bắc được đầu tư trên phạm vi 14 tỉnh, thành phố). Dự kiến giữa năm 2022, công trình sẽ hoàn thành, tiếp tục phát huy hiệu quả cao nhất của cụm công trình cải tạo luồng qua cửa Lạch Giang (đã đưa vào sử dụng từ năm 2016), giúp tàu có trọng tải 2.000 tấn đầy tải và 3.000 tấn giảm tải có thể đi sâu vào đất liền đến cụm cảng Ninh Phúc tỉnh Ninh Bình; từ đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững, giảm gánh nặng cho đường bộ, giảm ô nhiễm môi trường. Tỉnh cũng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành thủ tục giải phóng mặt bằng tại địa bàn 2 huyện Trực Ninh và Nghĩa Hưng để triển khai đầu tư xây dựng cầu Ninh Cường vượt sông Ninh Cơ. Mới đây, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 22/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng vốn dự kiến hơn 582 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2024, cầu Ninh Cường hoàn thành sẽ giúp tỉnh kết nối thông suốt Quốc lộ 37B tại điểm vượt sông Ninh Cơ, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ, đặc biệt mạng lưới giao thông đường bộ ven biển; kết nối các khu công nghiệp trong tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải quốc gia...

Sản xuất đồ chơi tại Công ty TNHH JY Plastic Nam Định, xã Hải Phương, huyện Hải Hậu.
Sản xuất đồ chơi tại Công ty TNHH JY Plastic Nam Định, xã Hải Phương, huyện Hải Hậu.

Các chuyển biến tích cực trên đã giúp các địa phương có biển của tỉnh khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư, các lợi thế mới tỉnh đã tạo nên. Đáng kể là các huyện đều nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; tích cực đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông hướng đến các trục giao thông phục vụ phát triển kinh tế biển; đẩy mạnh thu hút đầu tư. Đồng chí Cao Thành Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Giao Thủy cho biết: Ngay sau khi dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh được triển khai thi công, giúp địa phương phá được thế “cụt” về giao thông, huyện đã chủ động tuyên truyền, quảng bá về lợi thế tuyến đường đem lại cũng như các tiềm năng có thể tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khai thác đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đáng chú ý, huyện đã quy hoạch 2 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.500ha, 10 cụm công nghiệp với diện tích từ 50 đến 75ha mỗi cụm, trong đó có 6 cụm công nghiệp dọc theo tuyến đường ven biển. Huyện cũng đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp trong tiếp cận, xúc tiến đầu tư, ngay từ khi khởi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh. Đến nay, đã có có nhiều nhà đầu tư, trong đó có các Tập đoàn lớn như FLC, SunGroup, VinGroup đã chủ động tiếp cận, xúc tiến và có phương án dự định triển khai đầu tư tại địa bàn huyện. Riêng năm 2021, trên địa bàn huyện có thêm 5 nhà máy đã hoàn tất đầu tư hạ tầng, đi vào sản xuất, kinh doanh, thu hút thêm khoảng 8.000 lao động. Theo đồng chí Phạm Vinh Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu cho biết: Sau khi cầu Thịnh Long kết nối thị trấn Thịnh Long với huyện Nghĩa Hưng được đưa vào sử dụng, huyện đã tích cực khai thác điểm nhấn lợi thế quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế biển trong thời gian tới. Trong năm 2021, huyện tiếp tục đầu tư xây dựng mới và nâng cấp thêm 24km đường giao thông (đường huyện, đường xã); từng bước hoàn thiện các tuyến đường hướng biển, kết nối với tuyến đường bộ ven biển. Huyện đã quy hoạch, triển khai thực hiện các quy hoạch, chú trọng chỉ đạo các xã rà soát quy hoạch xã nông thôn mới giai đoạn 2021-2030 theo hướng bám sát để khai thác lợi thế các tuyến đường Quốc lộ 21, 21B, chú trọng các quy hoạch phân khu hai bên đường tuyến đường bộ ven biển để chủ động bố trí quỹ đất thu hút đầu tư; quy hoạch KCN Nam Hải Hậu ở địa bàn các xã Hải Đông, Hải Lý; quy hoạch khu vực chứng tích biến đổi khí hậu Nhà thờ đổ Văn Lý xã Hải Lý - đây cũng là dự án nằm trong danh mục xúc tiến, thu hút đầu tư cấp tỉnh. Trong năm 2021, nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận, tìm hiểu cơ hội, xúc tiến đầu tư một số dự án, kế hoạch đầu tư của huyện tháng 10-2021, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho 3 dự án có tổng vốn đăng ký đầu tư lên tới gần 70 nghìn tỷ đồng trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, gồm: Dự án Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nghĩa Hưng; dự án Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định và dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê-tông đúc sẵn Xuân Thiện của Công ty cổ phần bê tông Nghĩa Hưng. Các dự án lớn này sẽ góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ của huyện; đồng thời là tiền đề, động lực để thành lập Khu kinh tế mở Ninh Cơ. Hiện nay, UBND huyện Nghĩa Hưng đang phối hợp các sở, ngành liên quan thực hiện giải phóng mặt bằng; dự kiến, quý II-2022, Tập đoàn Xuân Thiện sẽ khởi công các dự án. 

Năm 2022, các sở, ban, ngành và các địa phương có biển sẽ tiếp tục bám sát định hướng, tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, gia tăng chất lượng, hiệu quả thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ phát triển vùng kinh tế biển trở thành cực tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững của tỉnh. Chú trọng triển khai các thủ tục xây dựng đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ; từng bước xây dựng không gian kinh tế liên kết khu vực biển các huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với trọng tâm là phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại dịch vụ, du lịch, kết hợp với phát triển các ngành nông nghiệp, thủy sản và hướng tới các nhà đầu tư có vốn lớn, công nghệ cao và lĩnh vực sản xuất có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường. Toàn tỉnh phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2025, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn 3 huyện ven biển chiếm tỷ trọng từ 30-35% so với toàn tỉnh; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt khoảng 3.000-4.000 tỷ đồng; góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

,
,
.
,
,
,
,