Ý Yên tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông
Cập nhật lúc07:48, Thứ Năm, 24/06/2021 (GMT+7)

Nằm ở phía tây nam của tỉnh, huyện Ý Yên tiếp giáp với thành phố Ninh Bình ngăn cách bởi dòng sông Đáy, cách thành phố Nam Định trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh hơn 20km; là thị trường lớn để giao lưu, tiêu thụ hàng hóa, trao đổi kỹ thuật công nghệ, thông tin và kinh nghiệm quản lý kinh doanh. Được sự quan tâm của Trung ương, thời gian qua, một số tuyến tỉnh lộ chạy qua địa bàn huyện đã được nâng lên thành quốc lộ, được đầu tư nâng cấp tăng năng lực giao thông vận tải đường bộ như các tuyến Quốc lộ: 37B, 38B kết hợp với tuyến đường sắt, đường cao tốc Bắc - Nam tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và toàn vùng.

Thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh ta với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa phận huyện Ý Yên.
Thi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh ta với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa phận huyện Ý Yên.

Đến nay, hệ thống đường bộ như đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 16,4km quy mô 4 làn xe; Quốc lộ 10 từ cầu Tào đến cầu Non Nước dài 10km quy mô đường cấp III đồng bằng, mặt đường rộng 11m; Quốc lộ 38B từ cầu Ngăm đến ngã ba Cát Đằng dài 10,75km quy mô cấp III, cấp IV đồng bằng, mặt đường rộng từ 7-11m; Quốc lộ 37B với tổng chiều dài 13,2km quy mô đường cấp IV, cấp V đồng bằng, mặt đường rộng từ 5-8m... sau thời gian thi công đã hoàn thành đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu giao thương của người dân. Cùng với đó, trên địa bàn huyện còn có dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang triển khai thi công giai đoạn I. Để phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nâng cao năng lực vận tải, vận chuyển hàng hóa, phục vụ phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, thời gian qua huyện Ý Yên đã tập trung nguồn lực từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông địa phương theo quy hoạch. Tuyến tỉnh lộ 485 mặt đường thảm bê tông nhựa dài 16,5km từ Bến Mới đến xã Yên Thọ. Hệ thống đường huyện dài gần 49km gồm các tuyến: đường 57B, đường Thành - Xá, đường Lương - Trị cũng được quan tâm đầu tư nâng cấp, xây dựng mới để đảm bảo kết nối liên hoàn với đường quốc gia. Trong năm 2020 huyện triển khai đầu tư 4 dự án đường giao thông theo quy mô đường cấp V đồng bằng gồm: cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 38B đến UBND xã Yên Minh, đoạn từ ngã tư Mụa đến UBND xã Yên Minh; cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã từ Bưu điện văn hóa xã Yên Lương đến UBND xã Yên Cường; cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã từ UBND xã Yên Phong đến Quốc lộ 10 xã Yên Bằng; cải tạo, nâng cấp tuyến đường liên xã từ xã Yên Lợi đến xã Yên Minh (điểm đầu từ cầu Đồng Quan thuộc Quốc lộ 10, điểm cuối UBND xã Yên Minh). Trong năm 2021, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Lương - Trị dài trên 13,5km với tổng kinh phí 144,1 tỷ đồng, đạt tiêu chuẩn cấp IV đồng bằng (mặt cắt ngang rộng 9m, kết cấu mặt đường cấp cao A1 thảm nhựa) đã hoàn thành thi công, bàn giao để đưa vào khai thác. Tuyến đường chạy qua 4 xã là: Yên Lương, Yên Thắng, Yên Đồng và Yên Trị có điểm đầu từ  Km0+00 giao Quốc lộ 10 (tại Km125+600, đầu cầu Tào) đến điểm cuối là Km13+565 giao với đê bối (bến đò Thông) xã Yên Trị. Tuyến đường Lương - Trị được hoàn thành, sẽ cùng với hệ thống đường giao thông trên địa bàn như: Quốc lộ 10, Quốc lộ 38B, Quốc lộ 37B, đường tỉnh 485, đường tỉnh 64 và với hệ thống đường giao thông liên xã đã được hoàn thiện đồng bộ, là điều kiện rất thuận lợi để huyện Ý Yên thu hút đầu tư, đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh ở địa phương. Bên cạnh đó, vừa qua trên địa bàn huyện còn có dự án cải tạo, nâng cấp đường Chính - Phong là dự án nhóm C, có tổng mức đầu tư là 40,5 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ 30%, còn lại 70% lấy từ nguồn đấu giá quỹ đất tại các khu dân cư tập trung trên địa bàn huyện Ý Yên; địa phương chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng và xây dựng rãnh dọc đoạn qua khu dân cư. Do gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên đã được HĐND tỉnh chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án hoàn thành trong năm 2021.

Để tiếp tục đầu tư phát triển toàn diện hệ thống hạ tầng giao thông đảm bảo kết nối thuận tiện, từ nay đến năm 2024, huyện Ý Yên sẽ đầu tư xây dựng 7,3km tuyến đường huyện nối từ đê tả Đáy đến đường 57B theo chủ trương đầu tư HĐND tỉnh đã phê duyệt. Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, nguồn đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đô thị, khu dân cư tập trung trên địa bàn huyện và các nguồn vốn hợp pháp khác với quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư là 280 tỷ 228 triệu đồng. Dự án gồm 2 tuyến: Tuyến chính dài 5,6km từ nút giao ngã ba đê tả Đáy tại xã Yên Bằng tới ngã ba đường 57B tại xã Yên Tiến; tuyến nhánh dài 1,7km, điểm đầu giao với tuyến chính tại Km3+092, điểm cuối giao với đường trục xã Yên Bằng. Cùng với đó, huyện đang xem xét trình HĐND huyện phê duyệt danh mục dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông mới như các dự án: cải tạo, nâng cấp đường trục thị trấn Lâm (từ cầu Bệnh viện đến cầu Vạn Điểm) dài 800m; cải tạo nâng cấp đường liên xã Yên Bằng - Yên Khang (từ đê tả Đáy đến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình) dài 4km; tập trung cao cho công tác GPMB dự án đường trục kinh tế của tỉnh (từ Đống Cao đến Cao Bồ); dự án đường cao tốc từ Cao Bồ đến Mai Sơn. Đang trình tỉnh cho phép gia hạn thời gian thi công dự án mở rộng Quốc lộ 38B đoạn từ ngã ba Cát Đằng đến cụm công nghiệp thị trấn Lâm và dự án cải tạo nâng cấp đường 57B.

Nhờ nỗ lực huy động vốn, tập trung đầu tư nâng cấp, hoàn thiện đồng bộ mạng lưới giao thông đường bộ giúp huyện hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng huyện nông thôn mới. Phát huy kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp tự nguyện đóng góp bằng tiền, phí, đất đai, hoa màu… để tiếp tục cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông nông thôn mới nâng cao. Quán triệt và thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đảm bảo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, công khai minh bạch theo nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo các công trình giao thông nông thôn./.

Bài và ảnh: Thành Trung


 

,
,
.
,
,
,
,