Xuân về trên những công trình giao thông trọng điểm
Cập nhật lúc07:50, Thứ Bảy, 06/02/2021 (GMT+7)

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, được sự quan tâm của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao việc huy động, khai thác hiệu quả các nguồn vốn Trung ương, nguồn vốn địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác 2 cầu vượt sông lớn (cầu Tân Phong và cầu Thịnh Long); khởi công 2 công trình giao thông huyết mạch chiến lược (tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định và tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình). Những công trình giao thông trọng điểm đã mở ra cơ hội phát triển rộng lớn cho các địa phương trong tỉnh.

Nút giao đường dẫn cầu Thịnh Long, Quốc lộ 21 và Quốc lộ 21B thuộc địa phận xã Hải Châu (Hải Hậu) mới được hoàn thành đưa vào khai thác tạo thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Nút giao đường dẫn cầu Thịnh Long, Quốc lộ 21 và Quốc lộ 21B thuộc địa phận xã Hải Châu (Hải Hậu) mới được hoàn thành đưa vào khai thác tạo thuận tiện cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Mặc dòng người đang hối hả tất bật, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trên công trường thi công các công trình giao thông trọng điểm, các kỹ sư, công nhân, xe, máy vẫn hối hả, khẩn trương dốc sức hoàn thành những mét đường, nhịp cầu. Các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công chặng nước rút để những công trình giao thông quan trọng sớm đưa vào khai thác, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân, mở đường thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định (tổng chiều dài tuyến 65,58km đi qua 24 xã, thị trấn thuộc 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng; quy mô đường cấp III đồng bằng (theo TCVN 4054:2005)) là công trình chiến lược quan trọng có ý nghĩa động lực thúc đẩy bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội và du lịch của vùng kinh tế biển nói riêng, của tỉnh ta và vùng đồng bằng sông Hồng nói chung; đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng triển khai các điều kiện đầu tư, giải phóng mặt bằng và đã khởi công dự án vào tháng 9-2020. Cuối tháng 8-2020, huyện Giao Thủy đã tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ gia đình, cá nhân (đợt 1) tại xã Giao An. UBND huyện phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng bàn giao mặt bằng phần đất thổ cư, công trình công cộng và các phần đất khác trong tháng 4-2021. Huyện Hải Hậu hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng diện tích đất nông nghiệp trong tháng 1-2021; phần đất thổ cư, công trình công cộng và các phần đất khác trong tháng 4-2021. Huyện Nghĩa Hưng phấn đấu bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công dự án trong tháng 4-2021. Trên công trường thi công tại huyện Giao Thủy, ông Đỗ Quang Chiến, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng hạ tầng Đại Phong, đại diện liên danh nhà thầu cho biết: Ngay sau lễ khởi công dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định, nhà thầu đã huy động tổng lực con người và thiết bị để triển khai đồng loạt 4 mũi thi công các hạng mục xử lý nền đường, xây lắp cống ngang đường thuộc địa bàn các huyện Hải Hậu, Giao Thủy với 70 cống các loại; tổng chiều dài gần 50km. Để đảm bảo tiến độ kế hoạch, nhà thầu đã đảm bảo bố trí mỗi điểm thi công cống ngang đường có 1 máy xúc và đầy đủ kỹ sư, nhân công phục vụ. Đến nay, Công ty đã triển khai thi công được 4,3km đào khuôn đường; đóng cọc tre được 535m; đắp cát K95 được 1,08km; đang triển khai thi công 35/61 cống hộp thủy lợi; đúc được 4.100m/5.300m cọc. Cùng với thi công các hạng mục của tuyến đường bộ ven biển, trong năm 2020 Công ty cũng đã huy động nhân lực, thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 487B (giai đoạn II) và dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488C huyện Nghĩa Hưng. Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 487B (giai đoạn II) với tổng chiều dài gần 15km, quy mô công trình giao thông cấp II. Sau 10 tháng thi công, công trình đã bước vào công đoạn hoàn tất cuối cùng, chuẩn bị bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng. Như vậy, Công ty đã rút ngắn thời gian thi công, đưa dự án vào khai thác sớm hơn kế hoạch 14 tháng.

Trên công trường thi công dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, ông Hà Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuân Trường, nhà thầu thi công cho biết: Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và thời tiết diễn biến bất thường, không thuận lợi cho thi công nhưng với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, giải phóng mặt bằng đến đâu, thi công đến đó nên Công ty đã thực hiện và hoàn thành giá trị xây lắp khoảng 1.320/2.088 tỷ đồng. Trong đó đoạn từ Km0 đến Km22+00 giá trị khối lượng thực tế hoàn thành khoảng 620,6/983,5 tỷ đồng (đạt 63,1%) gồm các hạng mục: nền và cống ngang đường; đang triển khai thi công móng cấp phối đá dăm (lớp dưới đạt 92,7%, lớp trên 44%). Hạng mục nút giao Quốc lộ 10 đã cơ bản hoàn thành tường chắn, đường gom, cống hộp; riêng nhánh A, B nối cầu vượt đường sắt với Quốc lộ 10 xã Yên Tiến (Ý Yên) đang tiếp tục thi công. Các cầu trên tuyến như cầu vượt đường sắt, cầu Sông Sắt đang thi công lan can cầu; các cầu: Độc Bộ, Đại Tám, Tam Tòa đã hoàn thành kết cấu chính; cầu Quần Liêu đã đúc xong dầm; đang triển khai thi công xử lý nền yếu đường đầu cầu phía bắc. Đoạn từ Km22 đến Km23+200 và Km36+400 đến Km46 giá trị khối lượng thực tế hoàn thành khoảng 699,4 tỷ đồng (đạt 63,31%). Trong đó đoạn qua xã Nghĩa Sơn (Km 22 - Km 23+200) dài 1,2km cơ bản hoàn thành móng cấp phối đá dăm lớp trên, chuẩn bị thảm mặt. Đoạn nút giao Quốc lộ 21B và đường dẫn lên cầu Thịnh Long đã hoàn thành, phục vụ thông xe cầu Thịnh Long. Đoạn còn lại đến đê biển từ Km37+200 đến Km37+600 dài 0,4km đang thi công móng đường, điện chiếu sáng, chuẩn bị thảm mặt. Đoạn giao đê biển - cuối tuyến dài khoảng 7,9km cơ bản hoàn thành nền và đắp gia tải, lắp đặt ống buy, kè xây mái phía đồng; các cống thủy lợi (Quần Vinh I, Quần Vinh II, Thanh Hương) đã cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện để bàn giao vận hành. Trong tháng 11-2020 thêm niềm vui lớn khi Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức khởi công xây dựng công trình Cụm công trình kênh nối Đáy - Ninh Cơ với các hạng mục đầu tư chính gồm kênh nối Đáy - Ninh Cơ và âu tàu cho tàu trọng tải đến 3.000 tấn; âu tàu kích thước dài 179m, rộng17m, cao 10,5m; kênh dẫn vào âu phía sông Đáy rộng 90m, cao trình đáy kênh 6,3m và kênh phía sông Ninh Cơ rộng 100m, cao trình đáy kênh 6,7m; kè bảo vệ bờ dài 2.735m; đê phòng lũ có chiều rộng đỉnh đê 9m; địa điểm xây dựng công trình tại 2 xã Nghĩa Lạc, Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng) trên diện tích đất 35ha.

Trong năm 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020-2025, ngành Giao thông Vận tải tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện các dự án: cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488B, 485B (đoạn từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B); cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 488C... Ngay trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, tỉnh sẽ có thêm những công trình giao thông quan trọng được hoàn thành, đưa vào sử dụng không chỉ tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại mà còn được kỳ vọng tạo đột phá thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ./.

Bài và ảnh: Thành Trung


 

,
,
.
,
,
,
,