Bảo đảm các giao dịch ngân hàng thông suốt và an toàn dịp Tết Mậu Tuất
Cập nhật lúc06:33, Thứ Sáu, 09/02/2018 (GMT+7)

Những ngày gần Tết Nguyên đán năm 2018, nhu cầu vốn đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và việc sử dụng các dịch vụ, tiện ích ngân hàng, nhất là việc rút tiền tại các máy ATM, thanh toán qua thẻ… của người dân ngày càng tăng cao. Vì vậy, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn phải thực hiện đúng các quy định của NHNN về trang thiết bị, quản lý, vận hành, góp phần bảo đảm các hoạt động giao dịch, thanh toán ngân hàng luôn thông suốt, chính xác và an toàn.

VietinBank Nam Định luôn sẵn sàng tiếp quỹ để các máy ATM hoạt động thông suốt, chính xác và an toàn, đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2018.
VietinBank Nam Định luôn sẵn sàng tiếp quỹ để các máy ATM hoạt động thông suốt, chính xác và an toàn, đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Ðể góp phần bình ổn thị trường và đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn, thực hiện sự chỉ đạo của NHNN Việt Nam và của UBND tỉnh, ngày 30-1-2018 Chi nhánh NHNN tỉnh đã có văn bản số 140/NAÐ-TH chỉ đạo các ngân hàng và tổ chức tín dụng đáp ứng vốn tín dụng và tăng cường chất lượng dịch vụ ATM dịp Tết Nguyên đán năm 2018. Theo đó, Chi nhánh NHNN tỉnh yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh công tác huy động vốn, chủ động cân đối giữa nguồn vốn có và sử dụng vốn để đáp ứng nhu cầu tín dụng của khách hàng, nhất là phục vụ cho một số ngành kinh tế theo quy định tại Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30-12-2016. Áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý trên cơ sở lãi suất huy động và mức rủi ro của khoản vay, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có cơ sở giảm lãi suất cho vay, chia sẻ khó khăn với khách hàng; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận nguồn vốn để thực hiện bình ổn thị trường. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ ATM theo chỉ đạo của Chi nhánh NHNN tỉnh tại văn bản số 1150/NAÐ-TH ngày 28-12-2017, trong đó chú trọng công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của hệ thống máy ATM để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp máy ATM hết tiền, bảo đảm hệ thống máy ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường các hoạt động thanh toán phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài việc chuẩn bị tốt hệ thống ATM cần tổ chức các hình thức thanh toán chi trả linh hoạt nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn trong hoạt động. Bên cạnh đó, Chi nhánh NHNN tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định vận hành máy ATM của các ngân hàng, trường hợp vi phạm sẽ xử lý theo quy định của NHNN và thông báo bằng văn bản đến Hội sở chính của các đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch phục vụ dịp Tết Nguyên đán năm nay của đơn vị, đồng chí Trần Văn Thiện, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Ðịnh (VietinBank Nam Ðịnh) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chi nhánh NHNN tỉnh, VietinBank Nam Ðịnh đã tiến hành rà soát, kiểm tra việc trang bị, quản lý, vận hành toàn bộ 15 máy ATM của đơn vị để bảo đảm an ninh, an toàn và đáp ứng đầy đủ các quy định tại Thông tư số 36/2012/TT-NHNN ngày 28-12-2012 về trang bị, quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn của máy giao dịch tự động và Thông tư số 47/2014/TT-NHNN ngày 31-12-2014 quy định các yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng. Trong đó chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại các máy ATM, trang bị camera giám sát bảo đảm chất lượng hình ảnh, thời gian lưu giữ hình ảnh theo quy định; đồng thời thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hệ thống máy ATM, bảo đảm hoạt động an toàn, hiệu quả. Làm tốt công tác chăm sóc, hướng dẫn khách hàng thực hiện các giao dịch tại máy ATM; xử lý nhanh và triệt để các giao dịch khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng theo quy định của NHNN. Ðồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các máy ATM. Thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống máy ATM, nhất là các máy ATM tại các khu, CCN, khu dân cư đông người có nhu cầu rút tiền mặt lớn để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, bảo đảm hệ thống hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt… Xác định dịp Tết Nguyên đán năm 2018 nhu cầu sử dụng các dịch vụ thanh toán, rút tiền tại máy ATM sẽ tăng đột biến, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh tỉnh Nam Ðịnh (VietcomBank Nam Ðịnh) đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và lượng tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho các máy ATM. Tăng cường giám sát các giao dịch qua máy ATM, phát hiện các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo (như các giao dịch sử dụng thẻ có hạn mức cao, các giao dịch giá trị lớn tại máy ATM; các giao dịch rút tiền liên tục, bất thường vào thời điểm nửa đêm…) để kịp thời cảnh báo đến khách hàng và có các biện pháp phù hợp ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn máy ATM. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn chủ động làm việc với một số doanh nghiệp điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, kịp thời để giảm tải cho các máy ATM tại các KCN. Xây dựng phương án dự phòng chi trả trực tiếp bằng tiền mặt để đáp ứng nhu cầu chi lương, thưởng dịp Tết tại các khu vực máy ATM tiềm ẩn quá tải hoặc gặp sự cố. Phối hợp với các đơn vị liên quan như các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, cơ quan truyền thông, công an để tuyên truyền, thông tin tới khách hàng về chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động máy ATM cũng như trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến các dịch vụ ATM. Ðồng chí Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc VietcomBank Nam Ðịnh cho biết thêm: Chi nhánh đã tập trung nâng cấp các phần mềm để bảo đảm cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, liên ngân hàng an toàn, thông suốt trước, trong và sau Tết. Xây dựng các phương án ứng phó với các sự cố có thể xảy ra đối với hệ thống máy ATM trong dịp Tết. Bên cạnh đó, lường trước nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân có thể tăng đột biến, Vietcombank Nam Ðịnh đã có phương án phối hợp với Chi nhánh NHNN tỉnh, Vietcombank chuẩn bị đủ lượng tiền mặt cấp đầy đủ cho khách hàng có yêu cầu; phối hợp với các cơ quan an ninh có kế hoạch bảo đảm an toàn tại các vị trí đặt máy ATM, tạo sự yên tâm cho khách hàng đến rút tiền; đồng thời sẽ báo cáo Chi nhánh NHNN tỉnh khi phát sinh các vấn đề liên quan đến máy ATM.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chi nhánh NHNN tỉnh cùng sự chủ động xây dựng, thực hiện kế hoạch phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong dịp Tết Nguyên đán năm 2018 của các ngân hàng thương mại trên địa bàn sẽ góp phần bảo đảm các hoạt động giao dịch, thanh toán ngân hàng luôn thông suốt, chính xác và an toàn./.

Bài và ảnh: Văn Đại

,
,
.
,
,
,
,