Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã
Cập nhật lúc20:48, Thứ Bảy, 20/05/2017 (GMT+7)
Những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều các hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX và đơn vị thành viên tìm kiếm thị trường, quảng bá hình ảnh và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tham quan quy trình sản xuất của Cty TNHH Thủy sản Hùng Vương, xã Giao Hải (Giao Thủy).
Tham quan quy trình sản xuất của Cty TNHH Thủy sản Hùng Vương, xã Giao Hải (Giao Thủy).
Xác định việc tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, là cầu nối thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà phân phối và người tiêu dùng..., những năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã có nhiều giải pháp tích cực tham mưu chính sách và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh của các thành viên. Trong đó đã phối hợp với Sở Công thương triển khai thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại nhằm tạo cơ sở pháp lý hỗ trợ cho các thành viên nói chung và các HTX nói riêng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản, hàng hóa công nghiệp và cung ứng vật tư, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2015-2020. Qua đó, từng bước nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh cũng đã chủ trì phối hợp với các cấp, các ngành liên quan triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại như tổ chức hội chợ triển lãm cấp vùng trên địa bàn tỉnh; phiên chợ đưa hàng Việt đến các khu vực nông thôn của tỉnh; tổ chức các đoàn tham gia Hội chợ triển lãm, Hội nghị xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố trong cả nước… Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, đã tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên quảng bá, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu đến đông đảo cộng đồng doanh nghiệp trong cả nước như sản phẩm nông, thủy sản của HTX rau và hoa quả Long Hải, xã Nam Cường; HTX cây cảnh Điền Xá (Nam Trực); Cty TNHH Thủy sản Hùng Vương, xã Giao Hải (Giao Thủy); Cty CP Muối và Thương mại Nam Định; HTX Cựu chiến binh Vạn Xuân Trường, xã Hiển Khánh (Vụ Bản); HTX nấm Linh Phát, xã Hải Chính (Hải Hậu)… Từ đó đã tạo cơ hội giao thương, liên kết hợp tác kinh doanh, tìm hiểu nghiên cứu mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và thiết lập kênh phân phối đưa các sản phẩm CN-TTCN vào hệ thống phân phối trong tỉnh và các tỉnh trong khu vực. Trong năm 2016, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 4 đợt cho các doanh nghiệp và HTX đi tham gia Hội chợ thương mại tại các tỉnh, thành phố như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội… Những tháng đầu năm 2017, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức 2 đợt cho các doanh nghiệp và đơn vị thành viên về liên kết, xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm nông sản, mở rộng vùng nguyên liệu, kết nối doanh nghiệp; hội nghị liên kết HTX và doanh nghiệp sản xuất các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao như cây ngô ngọt, cây ngô làm thức ăn gia súc xuất khẩu, các loại nấm ăn, nấm dược liệu; hội nghị hướng dẫn các HTX chuyên ngành, HTX phi nông nghiệp xây dựng, phát triển và bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm. Hiện toàn tỉnh có trên 360 HTX hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp, CN-TTCN và thương mại dịch vụ; thu nhập bình quân của các thành viên HTX, người lao động đạt 2-3 triệu đồng/người/tháng. Các hoạt động của HTX thương mại, dịch vụ đã gắn với nhu cầu tiêu dùng của thành viên và các tầng lớp nhân dân. Các HTX tiểu thủ công nghiệp đã chú trọng các nguồn lực để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động, mở rộng thị trường, thu hút, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho các xã viên và người lao động. 
 
Tuy nhiên, hiện nay hoạt động xúc tiến thương mại còn đơn lẻ, quy mô nhỏ, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia; số lượng HTX trong lĩnh vực công thương còn ít, quy mô hoạt động nhỏ lẻ; đa số các HTX chưa chú trọng việc xây dựng thương hiệu sản phẩm do vậy tính cạnh tranh sản phẩm chưa cao, chưa thu hút được người tiêu dùng… Nhằm tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, thời gian tới Liên minh HTX tỉnh đề ra các giải pháp: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại đối với hiệu quả của quá trình sản xuất, kinh doanh, tạo sự chủ động và tích cực trong việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp thành viên, HTX trên địa bàn; chủ động tích cực phối hợp với các ngành liên quan khảo sát, nắm bắt nhu cầu xúc tiến thương mại đối với sản phẩm nông, lâm, thủy sản thế mạnh của tỉnh; tiếp tục triển khai có hiệu quả các Chương trình xúc tiến thương mại địa phương. Tiếp tục tham mưu triển khai hỗ trợ các đơn vị, thành viên nhằm tăng cường các chương trình hoạt động, phối hợp với các đơn vị, nâng cao vai trò là cầu nối giúp các HTX trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục hỗ trợ, mở các lớp tập huấn để nâng cao năng lực điều hành, hoạt động cho các HTX, góp phần phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Cùng với sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh, các cấp chính quyền, các sở, ngành liên quan, các HTX, doanh nghiệp thành viên bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh sản xuất còn phải chú trọng hơn nữa việc nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cao, phù hợp với xu hướng thương mại toàn cầu. Chủ động hình thành các khu vực sản xuất tập trung và hình thành chuỗi liên kết các thành phần kinh tế sản xuất và tiêu thụ sản phẩm./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
,
,
.
,
,
,
,