Chỉ số PAPI năm 2020 của tỉnh đạt 43,78 điểm, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố
Cập nhật lúc19:20, Thứ Tư, 14/04/2021 (GMT+7)

Sáng 14-4 tại Hà Nội, chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam chủ trì tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2020. Theo báo cáo tại hội nghị, điểm tổng hợp PAPI năm 2020 của tỉnh đạt 43,78 điểm, xếp thứ 16/63 tỉnh, thành phố, nằm trong nhóm cao nhất cả nước.

Chỉ số PAPI bao gồm 8 chỉ số nội dung (Tham gia của người dân ở cấp cơ sở; Công khai, minh bạch trong ra quyết định; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường và Quản trị điện tử); 28 nội dung thành phần, hơn 120 tiêu chí, hơn 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam. Theo đó, kết quả điểm chỉ số thành phần năm 2019 của tỉnh Nam Định là: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở 4,9 điểm; Công khai minh bạch 5,86 điểm; Trách nhiệm giải trình với người dân 4,79 điểm; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công 7,13 điểm; Thủ tục hành chính công 7,47 điểm; Cung ứng dịch vụ công 7,56 điểm; Quản trị môi trường 3,43 điểm; Quản trị điện tử 2,65 điểm. So với năm 2019, kết quả điểm chỉ số thành phần cho thấy về điểm chỉ số thành phần các trục nội dung có biến động. Trong đó, điểm chỉ số Tham gia của người dân ở cấp cơ sở giảm 0,09%; chỉ số Công khai, minh bạch tăng 0,13%; điểm chỉ số Trách nhiệm giải trình với người dân tăng 0,69%; điểm chỉ số Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công giảm 0,30%; điểm chỉ số Thủ tục hành chính công giảm 0,09%; điểm chỉ số cung cấp dịch vụ công tăng 0,22%;  chỉ số thành phần Quản trị môi trường giảm 0,10%; chỉ số Quản trị điện tử tăng 1,08%.

Chương trình nghiên cứu đánh giá PAPI là nỗ lực hợp tác hiệu quả giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển và Hỗ trợ cộng đồng và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam từ năm 2009. Chỉ số PAPI đo lường trải nghiệm và cảm nhận của người dân thường niên nhằm so sánh hiệu quả và chất lượng quản trị, điều hành của bộ máy Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của chính quyền 63 tỉnh, thành phố; thúc đẩy quản trị hiệu quả và chủ động đáp ứng nhu cầu của người dân. Dữ liệu và thông tin thực chứng từ chỉ số PAPI cho thấy bức tranh thực tế về hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền trong đáp ứng yêu cầu của người dân; tiếp tục cải thiện nhằm củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền các cấp, tạo điều kiện để người dân phát huy tiềm năng trong quá trình phục hồi và phát triển bền vững sau đại dịch COVID-19./.

Thanh Thúy

,
,
.
,
,
,
,