Tăng cường giải pháp chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng
Cập nhật lúc17:53, Thứ Năm, 07/11/2019 (GMT+7)

Ngày 7-11, Bộ Xây dựng cho biết, sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Đề án Hoàn thành hệ thống định mức, giá xây dựng, hàng nghìn định mức đã được loại bỏ, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn. Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đề án đưa vào thực hiện là cuộc cách mạng trong quản lý đầu tư xây dựng, sẽ góp phần nâng cao quản lý các dự án công, hạn chế đội vốn, nâng cao năng suất ngành xây dựng, tạo được thị trường xây dựng minh bạch, cạnh tranh, chống thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng…

Đề án Hoàn thiện hệ thống định mức, giá xây dựng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 2038/QĐ-TTg ngày 18-12-2017. Theo ông Phạm Văn Khánh, Cục trưởng Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng), đổi mới cơ chế chính sách về quản lý chi phí và hợp đồng xây dựng là một nội dung quan trọng của đề án. Do vậy, ngay trong năm 2018, Bộ Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan có liên quan soạn thảo và trình Chính phủ ban hành 2 Nghị định thay thế Nghị định số 32/2015/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình và Nghị định số 37/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về hợp đồng xây dựng. Dự thảo 2 nghị định này đang trình Thủ tướng Chính phủ sau khi lấy ý kiến các thành viên Chính phủ. Sau khi 2 nghị định được ban hành, Bộ Xây dựng sẽ ban hành 15 thông tư hướng dẫn.

Đến nay, các bộ, ngành, địa phương đã tập trung rà soát các định mức xây dựng. Riêng với Bộ Xây dựng, ở phần xây dựng, Bộ đã rà soát 14.738/14.738 định mức, loại bỏ 1.005 mức, sửa đổi 3.289 mức, bổ sung 1.120 mức. Ở phần định mức hạ tầng kỹ thuật đô thị, đã rà soát 349/349 định mức, sửa 168 mức; ở phần suất vốn đầu tư, giá bộ phận kết cấu, đã rà soát, kiểm tra, đánh giá 596 tổng số suất vốn đầu tư, giá bộ phận kết cấu.

Đặc biệt, Bộ Xây dựng đã hoàn thành dự thảo tính toán suất vốn đầu tư xây dựng 1km đường cao tốc theo quy mô, yêu cầu kỹ thuật và điều kiện thực tế hiện nay cho từng loại đường. Dự kiến sau khi lấy ý kiến góp ý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị có liên quan, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện kết quả tính toán suất vốn đầu tư 1km đường cao tốc sửa đổi.

Đối với các địa phương, 34/63 tỉnh, thành phố đã có kế hoạch rà soát định mức, trong đó 22/34 tỉnh, thành phố kèm nội dung rà soát danh mục các định mức; 25 địa phương có góp ý đối với các định mức xây dựng do Bộ Xây dựng công bố; 9 địa phương có góp ý đối với các định mức dịch vụ công ích đô thị do Bộ xây dựng công bố…

Để ban hành các phương pháp xây dựng hệ thống định mức và giá xây dựng mới phù hợp với kinh tế thị trường và thông lệ quốc tế, Bộ Xây dựng đã điều tra, khảo sát số liệu thực tiễn trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố. Cùng với đó, Cục Kinh tế xây dựng chủ trì, phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng và chuyên gia tư vấn Nhật Bản hoàn thiện phương pháp xây dựng hệ thống định mức và giá xây dựng mới. Cục Kinh tế xây dựng cũng đã tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và dịch vụ đô thị.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đánh giá: Việc xây dựng hệ thống định mức, giá xây dựng theo phương pháp mới sẽ góp phần quan trọng vào việc chống thất thoát lãng phí, tham nhũng trong đầu tư xây dựng. Bộ Công Thương sẽ tích cực rà soát hệ thống định mức, giá xây dựng do Bộ này ban hành và sẽ cập nhật báo cáo đến cơ quan thường trực Đề án. Bộ Công Thương cũng sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng trong công tác xây dựng hệ thống định mức, giá xây dựng chung.

Đại diện Bộ GTVT cho biết, triển khai Đề án, số lượng các định mức, giá xây dựng sẽ được rà soát, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới sẽ nhiều hơn, hiệu quả hơn. Liên quan đến định mức vốn đầu tư 1km đường cao tốc, đại diện Bộ GTVT đề xuất sớm ban hành nhằm áp dụng triển khai cho dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, hiện nay, công nghệ, năng suất xây dựng phát triển tốt nhưng kinh tế xây dựng, quản lý chi phí chưa theo kịp thị trường nên việc triển khai Đề án có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần nâng cao quản lý các dự án công, hạn chế đội vốn, nâng cao năng suất ngành Xây dựng, tạo được thị trường xây dựng minh bạch, cạnh tranh, chống thất thoát lãng phí trong đầu tư xây dựng, tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xây dựng./.

Theo QĐND

,
,
.
,
,
,
,